ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าร.ฟ.ท. สั่งเร่งดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถไฟสายเหนือรับมือฝนตกหนัก


 


ผู้ว่าการรถไฟฯ สั่งเร่งดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถไฟสายเหนือ รับมือฝนตกหนักและสถานการณ์น้ำท่วม ยืนยันขณะนี้ไม่เข้าขั้นวิกฤต และยังสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ตามปกติ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบความแข็งแรงของสภาพทาง ระบบราง ประแจ ระบบอาณัติสัญญาณ สะพานอย่างใกล้ชิด และเปิดสายด่วน 1690 สอบถามรายละเอียดก่อนเดินทาง ตลอด 24 ชั่วโมง

สืบเนื่องจากสถานการณ์ที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศไทย จนเกิดปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดภาคเหนือ เช่น เชียงราย เชียงใหม่ น่าน สร้างความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินจำนวนมาก อีกทั้ง ยังมีอีกหลายอำเภอของจังหวัดพะเยา แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก ต้องเตรียมรับมวลน้ำหลากที่ไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวทางการรับจัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการรถไฟสายเหนือว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถในเส้นทางสายเหนืออย่างเข้มข้น เพื่อรองรับมวลน้ำที่ไหลลงมาจนอาจกระทบต่อการให้บริการของรถไฟ โดยในส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาและฝ่ายอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ได้กำชับให้มีการเฝ้าระวัง ติดตาม และ ตรวจสอบความเรียบร้อยของสภาพทาง ระบบราง ประแจ ระบบอาณัติสัญญาณ เนินดินสองข้างทาง และสะพานต่างๆ ให้อยู่ในสภาพแข็งแรง รวมถึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ส่วนอื่น เตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่เกิดเหตุน้ำท่วมทางรถไฟด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พบว่า สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่กระทบต่อการให้บริการเดินรถไฟในสายเหนือ และยังสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติ ส่วนระดับน้ำบริเวณ กม. 551 (สะพานห้วยแม่ต้า) ระหว่างสถานีแก่งหลวง และบ้านปิน จังหวัดลำปาง ที่มีระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่การรถไฟฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

 
การรถไฟฯ ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทางภาคเหนือที่มีมวลน้ำไหลมาจากจังหวัดพะเยา และ น่าน มาที่จังหวัดแพร่ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ และมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถในเส้นทางสายเหนืออย่างเต็มกำลัง เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนคนไทยสูงสุด”

 
 
นายวุฒิชาติ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ดีขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังคงพยากรณ์อากาศว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝนตกหนักในหลายแห่งของภาคเหนือและขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนหนัก ดังนั้นการรถไฟฯ จึงขอให้ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางในเส้นทางสายเหนือของการรถไฟฯ รวมถึงเส้นทางสายอื่น สามารถติดต่อถามรายละเอียดก่อนเดินทางได้ที่โทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 17 ส.ค. 2559 เวลา : 21:46:55

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:19 am