ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงาน เดินหน้าเตรียมแรงงานรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ'พุน้ำร้อน'


 


วันนี้ (18 ส.ค.59) พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงานด้านแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากนักธุรกิจ อาทิ ประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานหอการค้า นายกสมาคมการท่องเที่ยว นายกสมาคมร้านอาหาร ประธาน OTOP ประธานชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง ในอนุคณะกรรมการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และผู้มี่มาลงทุนในพื้นที่ อ.สังขละ อ.พุน้ำร้อน ตลอดจนอาสาสมัครแรงงาน รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ชั้น 5 (ห้องประชุมแควใหญ่) พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาล เตรียมแรงงานรองรับประเทศไทย 4.0 และ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ‘กาญจนบุรี’

ทั้งนี้จังหวัดกาญจนบุรี มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และได้รับการกำหนดเป็นพื้นที่จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 เนื่องด้วยศักยภาพในการเป็นเขตเศรษฐกิจชายแดน มีขีดความสามารถเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคตะวันตก,ในด้านการค้า การลงทุนชายแดน และศูนย์กลางโลจิสติกส์ ได้เป็นอย่างดี ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมและมีความความก้าวหน้ามาโดยลำดับ โดยได้มีการส่งมอบพื้นที่ราชพัสดุ เพื่อจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จำนวน 8,193 ไร่ ในพื้นที่ อำเภอเมือง กาญจนบุรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าสู่การพัฒนาให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ก็จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่และเป็นจุดเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป โดยภาคเอกชนขอให้มีการเตรียมกำลังแรงงานและอำนวยความสะดวกในการจ้างงานทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ซึ่งในส่วนนี้ กระทรวงแรงงานได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านแรงงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เป็นการเฉพาะด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกในทุกด้านทั้งการจ้างงาน การพัฒนาฝีมือแรงงาน การดูแลด้านสวัสดิการและความปลอดภัย พร้อมทั้งขยายช่องทางการสื่อสารระหว่างกันเพื่อแก้ไขปัญหาและสนับสนุนการดำเนินของเอกชนด้วยความรวดเร็วด้วย


ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ประชุมมอบแนวทางปฏิบัติราชการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี และเพชรบุรี โดยเน้นย้ำการดำเนินงานให้ใช้กลไก “ประชารัฐ” ประสานพลังจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายต่าง ๆ สู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ภายใต้แผนปฏิบัติการซึ่งมี 8 วาระในการปฏิรูปเร่งด่วนและยุทธศาสตร์ด้านแรงงาน 20 ปี โดยกำหนดไว้ 4 ระยะ โดยระยะที่ 1 (ปี 2561-2565) จะสร้างกำลังคนให้เป็น “Productive Manpower” ถือเป็นกำลังคนที่มีคุณภาพ ในระยะที่ 2 (ปี 2566-2570) จะเข้าสู่การเป็น“Innovative Workforce” คือ กำลังแรงงานที่มีนวัตกรรม เพื่อให้เป็นแรงงานที่มีผลิตภาพสูงขึ้น และต่อไปในระยะที่ 3 (ปี 2571-2575) จะเข้าสู่ “Creative Workforce” ซึ่งจะเป็นแรงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ สร้างมูลค่าเพิ่มในการทำงาน เพื่อเข้าสู่ระยะที่ 4 (2576-2580) ที่ให้กำลังแรงงานของไทยได้เป็น “Brainpower” เพื่อสร้างสังคมการทำงานแห่งปัญญา มีการทำงานที่มีมูลค่าที่สูงขึ้นซึ่งเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2560 นี้โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง
 
ทั้งนี้ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน จะต้องเป็นนักประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่การทำงานเชิงรุกใกล้ชิดประชาชนและสนองตอบความต้องการของประชาชนให้รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้เป็นไปตามความต้องการและสภาพพื้นฐานของแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งเดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านชายแดนบ้านน้ำพุร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรีด้วย





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2559 เวลา : 14:08:17

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:22 am