ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กสทช.เล็งสแกนลายนิ้วมือเข้าใช้อินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง


 


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยภายหลัง ประชุมกับบริษัท ทรู มูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ นายพันธ์สุธี มีลือกิจ ผู้เสียหาย หลังเกิดกรณีผู้เสียหายถูกปลอมสำเนาบัตรประชาชน เพื่อนำไปเปิดซิมการ์ดโทรศัพท์  โดยเมื่อได้ซิมมาแล้วจึงเปลี่ยนรหัสเข้าโมบายแบงกิ้งของธนาคาร เมื่อเปลี่ยนรหัสสำเร็จ ได้โอนเงินออกจากบัญชีของธนาคารว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก ทาง กสทช. จะมีหนังสือกำชับไปยังโอเปอเรเตอร์ทุกแห่งให้ตรวจสอบตัวตนของลูกค้าในการขอซิมโทรศัพท์ใหม่ และจะพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยจะให้มีการสแกนลายนิ้วมือขอรับซิมการ์ดใหม่ เพื่อยืนยันตัวตนของเจ้าของบัญชี ในการเข้าใช้บริการไอโมบายแบงก์กิ้ง  แต่จะไม่บังคับประชาชนให้ต้องใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว

หลังจากนี้จะเร่งทำประกาศ เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปว่าเห็นด้วยหรือไม่ ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อประกาศใช้จริงต่อไป 

นอกจากนี้   สำนักงานกสทช.ตั้งคณะกรรมการขึ้น  เพื่อตรวจสอบการกระทำของทรู มีการละเลยในหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร จะสามารถเอาผิดได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากเงื่อนไขการลงทะบียนหรือขอซิมการ์ดใหม่นั้น จะต้องใช้หลักฐานตัวจริง
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ส.ค. 2559 เวลา : 19:48:24

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:21 pm