ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศาลฯสั่งจำคุก 1 ปี 'หมอเลี้ยบ' ไม่รอลงอาญา แก้สัมปทานดาวเทียมเอื้อชินคอร์ป


 วันที่ 25 ส.ค. 59        ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  อ่านคำพิพากษาใน คดีหมายเลขดำ อม.66/2558 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี (หมอเลี้ยบ) อายุ 59 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร, นายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ และอดีตปลัดกระทรวงไอซีที ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1-3

 

ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157กรณีที่มีการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือในบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่า 51%เป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยทราบดีอยู่แล้วว่า เหตุที่บริษัทขอลดสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อต้องการหาพันธมิตรขยายศักยภาพในการแข่งขันให้มีความเข้มแข็งและมีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินการโครงการดาวเทียมไอพีสตาร์


 
ศาลฎีกาฯ พิพากษา จำคุก 1 ปี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี  ไม่รอลงอาญา  ส่วนนายไกรสร พรสุธี  และนายไชยยันต์  พึ่งเกียรติไพโรจน์ จำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท รอลงอาญา 5 ปี  โดยหลังจากที่ศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนพ.สุรพงษ์ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที 
 

LastUpdate 25/08/2559 16:36:12 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:20 am