ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯวอนตรวจสอบข้อมูลก่อนโพสต์/แชร์ ยืนยันใบขับขี่ไม่มีขาย


 


กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน ใบขับขี่ไม่มีขาย ต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอนเท่านั้น และขอความร่วมมือผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตรวจสอบข้อมูลก่อนโพสต์หรือแชร์ เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ แนะหากพบผู้แอบอ้างแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที อย่าหลงเชื่อเพราะจะได้รับเอกสารปลอม

 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้เผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์อ้างว่าได้รับใบอนุญาตขับรถจากสำนักงานขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี สาขาเดชอุดม โดยไม่ต้องผ่านการทดสอบ       เพียงจ่ายเงิน 5,000 บาทนั้น ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากการขอรับใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถทุกขั้นตอนตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด 
 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี สาขาเดชอุดม ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยละเอียด เพื่อความโปร่งใสและสร้างความมั่นใจในระบบการขอรับใบอนุญาตขับรถของกรมการขนส่งทางบก พบว่าผู้เผยแพร่ข้อความดังกล่าวไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนใบอนุญาตขับรถยนต์ และไม่ผ่านการทดสอบขับรถยนต์ 2 ครั้ง ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่พอใจและเป็นเหตุให้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง สำนักงานขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี สาขาอำเภอเดชอุดม จึงได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเดชอุดม เนื่องจากข้อความดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่ราชการ และขอให้ประชาชนระมัดระวังการโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็น และเผยแพร่ข้อความที่ยังไม่เป็นความจริง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและสร้างความสับสนให้กับสังคม

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่าการดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถของสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ทุกขั้นตอน     ซึ่งต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอน (ยกเว้นใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่น      มาดำเนินการแทนได้) รวมถึงการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ ต้องเป็นไปตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกและมีการประกาศไว้อย่างชัดเจน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถ ภายหลังการยื่นคำขอแล้วต้องทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และเข้ารับการอบรมจำนวน 4 ชั่วโมง จากนั้นจึงทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam ก่อนเข้ารับการทดสอบขับรถ ณ สนามทดสอบขับรถของกรมการขนส่งทางบก โดยทุกขั้นตอนต้องดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น ผู้อื่นไม่สามารถดำเนินการแทนได้ ดังนั้น หากพบว่ามีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องทดสอบ ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากตรวจสอบพบมีความผิดตามกฎหมาย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า หากประชาชนพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันทีเพื่อป้องกันการสนับสนุนมิจฉาชีพโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์และกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด รวมถึงหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีเจตนาร่วมกระทำผิดจะดำเนินการทางวินัยทันที

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ส.ค. 2559 เวลา : 07:24:42

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:30 am