ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดลงวันที่4ติดต่อ จากความกังวลอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด -บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 2 ก.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเป็นวันที่ 4ติดต่อกัน จากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด

 
(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 จากการที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลกับสถานการณ์อุปทานล้นตลาด หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจาสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.3ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินกว่า 2เท่าของตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.92ล้านบาร์เรล
          
(-) นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากมุมมองของนักวิเคราะห์ทางเทคนิคต่อราคาน้ำมันดิบซึ่งได้ปรับตัวลดลงมาใกล้ระดับแนวรับสำคัญบริเวณ 41.1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นบริเวณที่ราคาน้ำมันได้ลงมาทดสอบในช่วงต้นเดือน ก่อนที่จะมีการฟื้นตัวไปยังจุดสูงสุดของเดือนที่ 48.75เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          
(-/+) กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 263,000 ราย ต่ำกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาด
การณ์ไว้ที่ระดับ 265,000 ราย นับว่าเป็นระดับที่ต่ำมากในประวัติการณ์ของตลาดแรงงานสหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
         
 (+) อย่างไรก็ดี นาย Haider al-Abadiนายกรัฐมนตรีอิรัก ได้ให้สัมภาษณ์ว่าประเทศอิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบลำดับ 2 ในกลุ่มโอเปก พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการหารือเกี่ยวกับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อรักษาเสถียรภาพทางด้านราคาในการประชุม IEFที่จะเกิดขึ้นในเดือนนี้ แม้ว่ารัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิรักจะเคยได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า อิรักจะมุ่งหน้าเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.6ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
(+) ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงพยุงจากการที่ Genscapeรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯณ จุดส่งมอบคูชชิ่ง โอกลาโฮมา สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 ส.ค. ปรับตัวลดลงประมาณ 700,000 บาร์เรล
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในประเทศอินโดนีเซียและอินเดีย แม้ว่าอุปทานยังคงล้นตลาดจากการที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มอัตราการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันเบนซินคงค้างจากเดือนก่อนหน้า
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเวียดนามปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการรายงานตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลของประเทศญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคม ปรับตัวลดลงร้อยละ 5.9เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมของปีนี้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ42-47เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดยังคงอยู่ในระดับสูงและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 26 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 923,000บาร์เรล
          ความไม่แน่นอนในการร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมปลายเดือนนี้ (26-28ก.ย.)เพื่อหารือสถานการณ์ตลาดและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ มีโอกาสสูงมากขึ้นว่ากลุ่มผู้ผลิตจะไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นดังกล่าว ถึงแม้ว่าผู้ผลิตจะเข้าร่วมการประชุม แต่ยังคงไม่ได้มีมาตรการที่ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว
          ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบต่อเนื่อง Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ส.ค. อยู่ที่ 406 แท่น เพิ่มขึ้นกว่า 76 แท่นจากต้นเดือน ก.ค. ประมาณสองในสามเป็นการขุดเจาะที่เพิ่มขึ้นมาจากแหล่ง permian 

 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 2 ก.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2559 เวลา : 09:05:51

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:57 am