ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเพิ่มหลังซาอุฯและรัสเซียตกลงร่วมมือพยุงราคาน้ำมันดิบ- บมจ.ไทยออยล์


 

 
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 6 ก.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังซาอุฯ และรัสเซียตกลงที่จะร่วมมือเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ

(+)ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ ซึ่งการตกลงระหว่างสองประเทศเกิดขึ้นในช่วงการประชุมG20ที่ประเทศจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี การคงกำลังการผลิตยังไม่ได้เกิดขึ้นในทันที แต่จะนับเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะรวมในกลยุทธ์เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ โดยการประชุมเพื่อหารือข้อตกลงที่ชัดเจนจะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค. ปีนี้ โดยซาอุดิอาระเบียจะทำการโน้มน้าวกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปก (OpEC)ให้ปฏิบัติตาม
          
(+) อย่างไรก็ดี รัสเซียให้ความเห็นว่าราคาน้ำมันดิบในช่วง 50-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นระดับราคาที่สมเหตุสมผลกับทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากลยุทธ์ที่จะเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศจะประสบความสำเร็จมากพอที่จะทำให้ตลาดน้ำมันดิบกลับสู่จุดสมดุล มิเช่นนั้นโลกคงต้องเผชิญกับราคาน้ำมันดิบในระดับต่ำไปอีกนาน
          
(-) อิหร่านแสดงเจตจำนงที่จะคงกำลังการผลิตของตนหากสมาชิกกลุ่มโอเปก(OPEC)ยินยอมให้ประเทศของตนเพิ่มกำลังการผลิตกลับไปอยู่ที่ระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นกำลังการผลิตก่อนที่จะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร โดยอิหร่านได้เพิ่มกำลังการผลิตจาก 3.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. มาอยู่ที่ราว 3.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในขณะนี้ และอ้างว่าจะสามารถเพิ่มสู่ระดับ 4ล้านบาร์เรลต่อวันได้ภายในเวลาสองเดือน การตกลงระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศสมาชิกจะเกิดขึ้นในการประชุมเพื่อหารือเรื่องการคงกำลังการผลิตในวันที่ 26-28ก.ย. นี้ที่ประเทศแอลจีเรีย 

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการซื้อขายที่เบาบางในช่วงการประชุม AppECที่จัดขึ้นในสิงคโปร์ ประกอบกับวันแรงงานในสหรัฐฯ ที่จะมาถึง ได้บ่งชี้ว่าฤดูกาลขับขี่ในสหรัฐฯ กำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้ความต้องการใช้เชื้อเพลิงเบาบางลง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นหลายแห่งทั่วโลกอยู่ในระหว่างการปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี ความสามารถในการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปยังยุโรปยังคงเป็นไปได้ยาก

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ42-47เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดยังคงอยู่ในระดับสูงและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 26 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 923,000บาร์เรล
          ความไม่แน่นอนในการร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมปลายเดือนนี้ (26-28ก.ย.)เพื่อหารือสถานการณ์ตลาดและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ มีโอกาสสูงมากขึ้นว่ากลุ่มผู้ผลิตจะไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นดังกล่าว ถึงแม้ว่าผู้ผลิตจะเข้าร่วมการประชุม แต่ยังคงไม่ได้มีมาตรการที่ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 6 ก.ย. 2559

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2559 เวลา : 09:26:29

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:00 am