ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บิ๊กป้อม'กำชับเฝ้าระวังการก่อเหตุไม่ให้เกิดซ้ำ


 

วันนี้ ( 6 ก.ย.59)  ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฯ การประชุม ครม.แทน พันเอกหญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมรองนายกรัฐมนตรี ได้ปรารภถึงการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในบริเวณแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งตั้งเริ่มต้นปฏิบัติการมาจนถึงปัจจุบันสามารถทำลายผักตบชวาไปแล้วประมาณ 3 – 6 ล้านตัน จากจำนวนทั้งสิ้น 6 ล้านตัน  อย่างไรก็ตามผักตบชวาเป็นพืชที่แพร่พันธุ์เร็วจึงยังต้องมีการดำเนินการกำจัดผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการก่อเหตุความรุนแรงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการลอบวางระเบิดในพื้นที่ดังกล่าว โดยรองนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้มีการประสานงานและมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาสังคมเพื่อช่วยกันติดตามเฝ้าระวังการก่อเหตุและแจ้งเตือนสิ่งผิดปกติในพื้นที่ของตน ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการก่อเหตุขึ้นซ้ำอีก อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอีกทางหนึ่ง

รวมทั้ง ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องโครงการตรวจสอบการปรับปรุงแหล่งน้ำ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและภาคประชาชนได้ร่วมกันตรวจสอบ จนนำไปสู่การสั่งยกเลิกการดำเนินโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำประจำปี 2559 ของสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 9  ซึ่งดูแลพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน รวม 6 จังหวัด จำนวน 395 โครงการ วงเงิน 182 ล้านบาท ไว้ก่อน ทั้งนี้โครงการปรับปรุงแหล่งน้ำต่าง ๆ นั้น เป็นโครงการเร่งด่วนของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกหน่วยงานด้วยความโปร่งใส ปราศจากการทุจริตและการเอื้อประโยชน์จากการเข้าร่วมประมูลของภาคเอกชน รวมไปถึงการก่อสร้างที่ผิดแบบหรือไม่ตรงตามสัญญาต้องมีการดูแลควบคุมไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทางราชการและประชาชน จึงขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันกำกับดูแล ส่วนโครงการใดที่เห็นว่ามีความผิดปกติก็ขอให้ชะลอโครงการเหล่านี้ไว้ก่อน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2559 เวลา : 14:54:51

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:53 am