ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯผลักดันแถลงการณ์อาเซียนบวกสามเรื่อง 'สูงวัยอย่างมีศักยภาพ'


 

 

เมื่อวันที่ 7กันยายน 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้ผู้นำอาเซียนบวกสาม ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ  จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี รับรองแถลงการณ์เรื่อง “สูงวัยอย่างมีศักยภาพ” เพื่อเป็นแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน 


นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำของประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสังคมผู้สูงอายุ โดยเห็นพ้องกันที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือในการรับมือกับสังคมผู้สูงอายุ โดยแนวทางที่เป็นองค์รวม ใน 3 ด้าน โดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม  ได้แก่ 1) การดูแลผู้สูงอายุทั้งในด้านสังคมและด้านสาธารณสุข 2) การเพิ่มพูนศักยภาพทางเศรษฐกิจ และ 3) การเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยซึ่งรวมถึงการพัฒนาอารยสถาปัตย์ และนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง และสามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ อันจะนำไปสู่เป็นประชาคมอาเซียนที่เอื้ออาทรและแบ่งปัน

แถลงการณ์ดังกล่าวจะเสริมสร้างความตระหนักรู้และการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยและประชาคมอาเซียน ส่งเสริมให้ไทยเป็นประเทศที่มีองค์ความรู้และเป็นหนึ่งในแบบอย่างของการบริหารจัดการสังคมผู้สูงอายุ โดยการให้ชุมชนร่วมดูแลซึ่งไทยมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เตรียมพร้อมในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการดูแลผู้สูงอายุ ลดรายจ่ายของรัฐด้านสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการเป็นศูนย์กลางด้านการส่งเสริมสุขภาพ ขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจในตลาดอาเซียนบวกสาม  และสอดคล้องกับนโยบายประชารัฐที่จะร่วมดำเนินการตามแถลงการณ์ดังกล่าว

โดยที่ประชาคมอาเซียน มีแนวโน้มว่าจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี จะเพิ่มขึ้นจาก 59.5 ล้านคน เป็น 127 ล้านคน ภายในเวลา 20 ปี แถลงการณ์อาเซียนบวกสามว่าด้วย “สูงวัยอย่างมีศักยภาพ” จึงเน้นส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ระหว่างกัน  และแถลงการณ์ฉบับนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จของไทยในการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 มุ่งหน้าไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ
 
 

LastUpdate 08/09/2559 07:03:17 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:37 pm