ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เผยพบผู้ป่วยไวรัสซิการวม 22 ราย รอผลยืนยันอีก 30 ราย


 


เมื่อวันที่ 12ก.ย  ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พ.ญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม.พร้อมด้วยนายวงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย น.พ.อนุตรศักดิ์ รัชตะทัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสซิกาและมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานคร


พ.ญ. วันทนีย์ กล่าวถึง กรณีพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่ กทม. ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2559จนถึงเดือนก.ย.  กทม.พบผู้ป่วยไวรัสซิกาแล้ว  7 ราย ในแต่ละรายได้มีการลงพื้นที่สอบสวนโรคพร้อมทั้งควบคุมโรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ล่าสุดรายที่ 8 ที่8 ซึ่งได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชนเมื่อวันที่1ก.ย.ที่ผ่านมาในเขตสาทร สำนักอนามัยจึงได้ระดมเจ้าหน้าที่เพื่อลงพื้นที่สอบสวนทันที โดยพบมีผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก21รายและอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีก30กว่าราย คาดว่าผลน่าจะออกในเร็วๆ นี้

โดย1ใน21รายเป็นหญิงตั้งครรภ์ซึ่งได้ประสานสูตินารีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นทราบว่าผู้เป็นแม่ปลอดภัยแล้วแต่จะต้องตรวจสอบเด็กที่อยู่ในครรภ์ว่ามีผลกระทบกับสมองหรือไม่  ขณะเดียวกันใน21รายมีจำนวน3รายที่เดินทางไปยังต่างจังหวัด  จึงได้ประสานสธ.ลงพื้นที่สอบสวนและควบคุมโรคต่อไป ส่วนที่เหลือในพื้นที่เขตอื่นๆ กทม.จะประสานสำนักงานเขตให้ตรวจสอบในพื้นที่ว่ามีบุคคลใดสัมผัสผู้ป่วยเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนที่กทม.ขอไม่ระบุเขตที่มีผู้ป่วยเพราะต้องการให้ทุกเขตเตรียมความพร้อมในการดูแลและป้องกัน 

สำหรับอาการของโรคไวรัสซิกาไม่ทำให้มีอาการรุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตแต่จะมีการอาการมีไข้ปวดข้อ  ออกผื่น  ตาแดง จึงต้องเฝ้าระวังอาการใน4กลุ่มเสี่ยงได้แก่1. หญิงตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์ในสถานพยาบาลทุกสังกัด สูตินรีแพทย์จะมีการตรวจ หากมีอาการไข้ออกผื่น ปวดข้อ ตาแดง ก็จะส่งตรวจเชื้อ  2.ทารกที่คลอดออกมามีศีรษะเล็กกว่าปกติ หากพบแพทย์จะซักประวัติและเจาะเลือดเพื่อตรวจสอบและเข้าสู่ระบบการติดตามต่อไป  3.ผู้ป่วยโรคปลายประสาทอักเสบ ซึ่งมีรายงานวิชาการว่าอาจมาจากไวรัสซิกาได้  และ 4.กลุ่มที่มีอาการไข้ออกผื่น ปวดข้อ และตาแดง  แต่ทั้งหมดขอย้ำว่ายังไม่พบว่ามีผู้ป่วยซิการายใดที่เสียชีวิต

ทั้งนี้  ขอความร่วมมือประชาชน  สถาบันการศึกษา   สถานที่ทำงานทุกแห่ง  ช่วยกันดูแลพื้นที่ไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเพื่อตัดวงจรการเพาะพันธุ์และการแพร่ระบาดเนื่องจากไม่ว่าสถานที่ใดมียุงลายถือว่ามีความเสี่ยงทั้งหมด  อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก หากภายใน30วันไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มเติม กทม.ถือว่าควบคุมโรคได้แต่หากมีผู้ป่วยเพิ่มเติม กทม.จะควบคุมโรคอย่างเข้มข้นต่อไป
 

นพ.อนุตรศักดิ์ เปิดเผยว่า  ไทยพบผู้ป่วยสะสมที่ติดเชื้อไวรัสซิกาตั้งแต่ตั้งปีจนถึง 31 สิงหาคมที่ผ่านมาจำนวน 97 ราย อยู่ใน 16 จังหวัด ปัจจุบันไม่พบโรคแล้ว แต่ยังมีการเฝ้าระวัง ทั้งขอสร้างความเข้าใจว่าไวรัสซิกาไม่ติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ, การสัมพันธุ์ตัวผู้ป่วย, สารคัดหลั่งต่างๆเช่น น้ำมูก น้ำลาย แต่จะติดต่อทางพาหะนำโรค คือ ยุงลาย จุดสังเกตของโรคไวรัสซิกา คือการมีไข้ร่วมกับมีผื่นแดง แต่จะไม่มีอาการไอและมีน้ำมูก ซึ่งแตกต่างจากอาการไข้หวัดทั่วไป
 
 

LastUpdate 12/09/2559 12:28:08 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:42 pm