ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บิ๊กตู่สั่งเบรกระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล


 


ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ครั้งที่ 5 /2559 

ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า การประชุมเพื่อทราบมาตรการต่าง ๆ ที่ได้ช่วยเหลือไปแล้วเป็นการติดตามในส่วนของเกษตรกร และโครงการต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ทั้งมาตรการดูแลการใช้เครื่องจักรเครื่องมือในส่วนที่หาให้ได้ การดึงภาคเอกชนเข้าร่วมในโครงการ ซึ่งทั้งหมดเราต้องแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางการผลิต ดูว่าลดต้นทุนการผลิตได้อย่างไร เพราะมีหลายกิจกรรมด้วยกัน ขณะเดียวกันต้องดูแลด้านการแปรรูปนวัตกรรมของผู้ประกอบการพนักงาน ต้องดูแลเขาบ้าง และส่วนที่สุดท้ายคือการเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของเกษตรกรเพื่อไม่ให้ออกในท้องตลาดจนมากเกินไป ซึ่งต้องมีมาตรการดูแลด้วยเราจะต้องปลดเรื่องภาระที่รัฐต้องเสียค่าเก็บเหล่านี้ของเราเองซึ่งจะไปอยู่กับทางเอกชน ประชาชน และเกษตรกรโดยตรง

ส่วนการระบายข้าว ได้สั่งการให้ชะลอการระบายข้าวคงค้างในคลังของรัฐบาลขณะนี้ออกไปก่อน เพื่อรองรับผลการผลิตการระบายข้าวในฤดูกาลใหม่ที่จะออกสู่ตลาดช่วง เดือนพ.ย.เป็นต้นไป  ต้องดูสถานการณ์ ไม่ว่าข้าวที่คงเหลือในคลังจะโครงการอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดคือปัญหาถ้าเราปล่อยราคาท้องตลาดก็ตกลง ราคาตลาดโลกลดลงฉะนั้นต้องดูหลายมิติด้วยกัน  แต่ข้อสำคัญทำอย่างไรเราจะไปทำความเข้าใจเกษตรกรให้ได้มากที่สุด  เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด ซึ่งภาระในเรื่องนี้ยังมีอยู่มากหนี้สินที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนประเด็นสำคัญที่สังคมกำลังติดตามในเรื่องคดีความขอให้เป็นเรื่องของทางคดี กระบวนการยุติธรรมอย่าเพิ่งโทษกันไปกันมาก่อนมันจะเป็นผลเสียต่อการตรวจสอบทางกระบวนการยุติธรรม  ในส่วนของรัฐบาลก็มีหน้าที่ ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 2 คณะ ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กันคือ ฝ่ายหนึ่งตรวจสอบทางบัญชี ประเมินล่วงหน้าในแต่ละปีและอีกส่วนคือคณะกรรมการตรวจสอบความผิดทางละเมิดซึ่งมีกฎหมายของมันอยู่ต้องไปดูว่าเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคตอย่าพึ่งไปพูดตอนนี้ มันเสียหาย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 14:40:58

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:24 am