ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.พาณิชย์มอบนโยบายขับเคลื่อนศก.ภูมิภาคตามแผนจังหวัด/พาณิชย์ 4.0-พลิกโฉมพาณิชย์จังหวัด


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาคตามแผนจังหวัด/พาณิชย์ 4.0ปรับโฉมพาณิชย์จังหวัด เพิ่มบทบาทการสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทุกจังหวัดพร้อมเชื่อมโยงและพัฒนาเครือข่ายธุรกิจชุมชน ท้องถิ่น จังหวัด ตามแนวทางประชารัฐ



นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบนโยบายให้กับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ  เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่น เน้นการผสมผสานการทำงานทั้งในมิติของการปฏิบัติงานตามภารกิจ มิติของการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเชิงพื้นที่ และมิติของการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และนโยบาย ทั้งในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ มุ่งสู่ พาณิชย์ 4.0
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายการทำงานให้กับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ  ในการประชุมวันที่ 16 กันยายน 2559 โดยหลังจากการรวมหน่วยงานและภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ในภูมิภาคมาอยู่ภายใต้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพียงแห่งเดียวตามนโยบาย One Roof แล้ว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นกลไกสำคัญในการเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาคสอดคล้องกับนโยบายพาณิชย์ 4.0 เน้นการทำงานในทุกมิติทั้งเชิงภารกิจ เชิงพื้นที่และเชิงนโยบาย พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชน ภาคธุรกิจ และเกษตรกร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สั่งการ ให้พาณิชย์จังหวัดจัดทำ Workshop กำหนดแนวทางการดำเนินงานในภูมิภาค รวมทั้งจัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม พ.ศ. 2560 – 2564 ที่สอดคล้องกับศักยภาพและตำแหน่งของพื้นที่แล้ว 
 

โดยในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำถึงบทบาทการทำงานของพาณิชย์จังหวัด  ในฐานะกลไกของกระทรวงพาณิชย์ในท้องถิ่นที่ต้องประสานทุกมิติในการดำเนินงาน ทั้งในมิติของการปฏิบัติงานตามภารกิจ (Function Based)  มิติของการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเชิงพื้นที่ (Area Based) และมิติของการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และนโยบาย (Agenda Based) เพื่อให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบและเท่าทันกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนไป ตามนโยบายของกระทรวงที่มุ่งสู่ “พาณิชย์ 4.0” ด้วยวิสัยทัศน์ “ฉับไว โปร่งใส มองไกล ใกล้ชิดประชาชน” พัฒนาเทคโนโลยีและระบบการทำงาน ปรับระบบข้อมูลให้ทันสมัย ให้บริการที่ฉับไว และมีประสิทธิภาพผ่านเครือข่ายกระทรวงการปฏิบัติงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดต้องเชื่อมโยงทั้งกระทรวงส่วนกลาง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั่วโลก 
 

พร้อมยึดมั่นธรรมาภิบาล และดำเนินงานตามนโยบาย Zero Corruption บทบาทสำคัญของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในการส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้ Local Economy มุ่งส่งเสริมพัฒนาเกษตรกรไทยไปสู่เกษตรกร 4.0 ตั้งเป้าผลักดันให้เป็น Smart Farmer เพื่อยกระดับเกษตรกร ให้มีความรู้ ความสามารถ มีความเข้มแข็ง และศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มและนวัตกรรม รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาระบบกลไกตลาดเพื่อรองรับการเชื่อมโยงสินค้าจากตลาดชุมชนไปยังตลาดกลางสู่ศูนย์กระจายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงสินค้าเกษตรกรไทยสู่ตลาดเพื่อนบ้าน (CLMV กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม) และตลาดโลก ส่งเสริมส่งเสริม SMEs การสร้างและพัฒนา Startup ให้เป็น Smart Entrepreneur สร้างความตระหนักรู้และสนับสนุนให้   มีการขึ้นทะเบียนตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI และการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ส่งเสริมการสร้างแบรนด์และให้ความสำคัญกับการออกแบบ รวมทั้งส่งเสริมและผลักดันธุรกิจบริการให้เป็นรายได้ใหม่ของประเทศ
 

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ กล่าวด้วยว่า “สำนักงานพาณิชย์จังหวัดต้องปรับบทบาทเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เศรษฐกิจภูมิภาคให้เข้มแข็ง โดยจัดทำแผนเศรษฐกิจ 4.0 และนำจุดเด่นของแต่ละจังหวัด / กลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม มาปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนไปสู่ประเทศไทย 4.0 พาณิชย์จังหวัดจะต้องปรับการทำงาน ให้เข้าถึงประชาชน/บริหารจัดการเศรษฐกิจการค้าและผู้ประกอบการให้มีความรู้ความสามารถ ส่งเสริมกระบวนการคิดแบบสร้างสรรค์ พัฒนาตลาดทั้งในมิติของตลาดชุมชน และตลาดยุคใหม่
 
ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะจัดทำโปรแกรมพัฒนาพาณิชย์จังหวัด (Disruptive Program) ที่ไม่ใช่แค่ปรับเปลี่ยน (Reform)  แต่จะเป็นการพลิกโฉม (Transform) เน้นการมีบทบาทนำและเป็นที่ปรึกษาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ด้านเศรษฐกิจการค้าของจังหวัดและท้องถิ่น เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและเข้าถึงประชาชน พัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นให้มีความเป็นมืออาชีพทางธุรกิจ ส่งเสริมกระบวนการคิดแบบสร้างสรรค์ พัฒนาตลาดทั้งในมิติของตลาดชุมชน และตลาดยุคใหม่ โดยพาณิชย์จังหวัดต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจการค้าในเขตดูแล ตระหนักถึงศักยภาพและโอกาสการพัฒนาทางการค้าและการลงทุนในท้องถิ่น ตลอดจน  มีความสามารถเชื่อมโยงและพัฒนาเครือข่ายทางธุรกิจตามแนวทางประชารัฐ”
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2559 เวลา : 11:44:17

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:28 am