ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯแจงยังไม่ได้อนุญาตให้เอกชนรายใดเป็นผู้ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี(ป้ายวงกลม)


 


กรมการขนส่งทางบก แจงยังไม่ได้อนุญาตให้เอกชนรายใดเป็นผู้ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี(ป้ายวงกลม) พร้อมเผยกรมการขนส่งทางบกมีแนวคิดที่จะพัฒนาการให้บริการประชาชนไปอีกระดับ โดยกำลังดำเนินการคัดเลือกผู้ออกแบบและพัฒนาระบบการให้บริการรับชำระภาษีพร้อมออกเครื่องหมาย และทดลองรับชำระภาษีก่อนเปิดให้ผู้สนใจที่มีความพร้อมขอใช้ระบบยืนยันจะไม่มีการผูกขาดเฉพาะรายแน่นอน
 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า กรมการขนส่งทางบกได้อนุมัติให้เอกชนเพียงรายเดียวเป็นผู้ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถ หรือป้ายวงกลมนั้น ซึ่งข้อความดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงในหลายประเด็น กรมการขนส่งทางบกจึงขอชี้แจงว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกมีแนวคิดในการยกระดับการให้บริการพัฒนาระบบรับชำระภาษีรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนโดยได้ดำเนินโครงการให้บริการรับชำระภาษีประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวเพื่อพัฒนาระบบการรับชำระภาษีรถประจำปี จากเดิมการให้บริการรับชำระภาษีผ่านหน่วยงานภายนอกเช่น ไปรษณีย์ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ธนาคารพาณิชย์ ผ่านระบบ โทรศัพท์มือถือ หรือระบบอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th ประชาชนจะต้องรอรับใบเสร็จและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีทางไปรษณีย์แต่โครงการนี้ประชาชนจะได้รับใบเสร็จและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีทันที ณ จุดให้บริการโดยหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการเสียภาษีประจำปียังคงเดิมขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคัดเลือกภาคเอกชนเพื่อให้การสนับสนุนพัฒนาระบบการรับชำระภาษีประจำปี และทดลองรับชำระภาษีหลังจากนั้นจึงจะพิจารณาคัดเลือกรายอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม โดยไม่ผูกขาดเพียงรายเดียวอย่างแน่นอนดังนั้น ระบบที่พัฒนาขึ้นต้องเปิดกว้างหรือมีช่องทางให้ผู้บริการรายอื่นๆสามารถใช้งานได้โดยสะดวกและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเพิ่มศักยภาพงานด้านบริการให้มีความครบถ้วนและสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการให้บริการรับชำระภาษีประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันได้เพิ่มช่องทางให้บริการรับชำระภาษีนอกสำนักงานเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยมีหลากหลายช่องทางที่ประชาชนจะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ทันที เช่น Drive Thru for Tax ขับรถผ่านช่องทางรับชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน และในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ให้บริการ Shop Thru for Tax ช้อปให้พอแล้วต่อภาษีที่ห้างสรรพสินค้า (บิ๊กซี 14 สาขา, เซ็นทรัลรามอินทรา, เซ็นทรัลลาดพร้าว, ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค) รวมถึงศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิร์ล, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัลWestgate)
 
ส่วนเอกชนที่เป็นหน่วยรับชำระภาษีรถซึ่งรับชำระเฉพาะรถที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ต้องตรวจ ตรอ. เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิส ธนาคารพาณิชย์ ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ หรือระบบอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th ในปัจจุบันประชาชนจะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีภายหลังทางไปรษณีย์ โดยเชื่อว่าหลังจากการพัฒนาระบบและสามารถเปิดใช้เป็นการทั่วไปได้แล้วจะเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 
 
 
 



 

บันทึกโดย : วันที่ : 17 ก.ย. 2559 เวลา : 11:17:46

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:02 am