ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.แถลงข่าวงานเทศกาลเจเยาวราช 30 ก.ย. - 9 ต.ค. 59


 


(20 ก.ย. 59) นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลงานเจเยาวราช ปี 2559 ภายใต้แนวคิด “คู่บุญบารมี มหามงคล เถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ก.ย. – 9 ต.ค. 59 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถ.เยาวราช ต่อเนื่องบริเวณใกล้เคียง โดยมี นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงานฯ และ พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องคอตตอน ชั้น 6 โรงแรมเซี่ยงไฮ้แมนชั่น กรุงเทพ เขตสัมพันธวงศ์

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับ คณะกรรมการจัดงานเทศกาลงานเจเยาวราช ปี 2559 สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และประชาชนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ จัดงานประเพณีงานเจเยาวราช ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. – 9 ต.ค. 59 เพื่อส่งเสริมเทศกาลถือศีลกินเจอันเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวเยาวราช และชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์เพื่อสะสมบารมี สร้างกุศล และส่งเสริมสุขภาพ เนื่องจากการรับประทานอาหารเจหรืองดเว้นเนื้อสัตว์ในอาหารมื้อเย็นเป็นผลดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้การจัดงานดังกล่าวยังช่วยส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครสู่ความเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอีกด้วย ดังนั้นในช่วงเทศกาลงานเจ 10 วันนี้ จึงอยากเชิญชวนประชาชนสร้างกุศลและอิ่มบุญด้วยการประทานอาหารเจ งดเว้นเนื้อสัตว์ และเลือกซื้ออาหารเจในเทศกาลงานเจเยาวราชไปรับประทาน

ประธานจัดงานฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลงานเจเยาวราชในปีนี้ นอกจากประชาชนจะได้ถือศีล กินเจ และสร้างบุญแล้ว ประชาชนยังได้แสดงพลังความสามัคคีในการถือศีลกินเจเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อีกด้วย โดยภายในงานมีกิจกรรม อาทิ พิธีสวดมนต์มหามงคลถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณตนกินเจตลอด 10 วัน การประกอบพิธีกรรมเพื่อสักการะบูชาพระพุทธเจ้าและพระมหาโพธิสัตว์ การไหว้เจ้า 22 ศาลเจ้า ขบวนแห่รถบุปผชาติทองคำเจ้าแม่กวนอิม การแสดงโชว์มังกรและสิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะห์เคราะห์ การแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวที และการจำหน่ายอาหารเจตลอดงาน

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวว่า ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาล จำนวน 3 สถานี ประกอบด้วย สน.พลับพลาไชย 1 สน.พลับพลาไชย 2 และ สน.จักรวรรดิ์ สนธิกำลังร่วมกัน อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันในการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนตลอดงาน รวมถึงมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) รอบบริเวณงานเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้ประชาชนชนด้วย พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถส่วนตัวเพื่อความสะดวกในการเดินทางมาร่วมกิจกรรมและเที่ยวชมงานตลอด 10 วัน
 

LastUpdate 20/09/2559 18:41:00 โดย : Admin

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 2:57 pm