ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงานนำประกาศเจตนารมณ์ปฏิรูปแรงงาน 8 วาระวางอนาคตกำลังคนของประเทศ


 


รมว.แรงงาน นำ ขรก.ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนปฏิรูปแรงงาน 8 วาระ ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศ ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เพิ่มผลิตภาพแรงงานเพื่อรองรับประเทศไทย 4.0 สร้างงานและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ (ผู้สูงอายุ คนพิการ) ปรับบทบาทกระทรวง เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล พร้อมพัฒนาระบบสารสนเทศรองรับยุคดิจิทัล ย้ำ บูรณาการทำงานทุกส่วนราชการในสังกัดให้บรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดและเกิดผลสัมฤทธิ์

 
พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติราชการและประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อน 8 วาระปฏิรูปแรงงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น ๕ อาคารกระทรวงแรงงานโดยกล่าวกับข้าราชการที่เข้าร่วมประชุมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการวางรากฐานพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งกระทรวงแรงงานต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเท่าทันสถานการณ์ด้านแรงงาน ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน ซึ่งประเทศไทยต้องปรับตัวในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็น Brain power ใน 20 ปีข้างหน้า
 
 
           
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า การดำเนินงานในปี 2560 เป็นช่วงการวางพื้นฐานให้กับประเทศก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งทุกส่วนราชการต้องทำงานแข่งกับเวลา สำหรับกระทรวงแรงงานได้วางแผนปฏิบัติการ 8 วาระปฏิรูปแรงงาน ประกอบด้วย
 
1) ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศ สร้างความตระหนักรู้การส่งเสริมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้เป็นศูนย์ แรงงานปลอดภัยสุขภาพอนามัยดี 2) การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยวางระบบการแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจรเพื่อไปสู่เป้าหมายหลัก คือ ปัญหาแรงงานบังคับและปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานจะต้องไม่มีในประเทศไทยอย่างยั่งยืน 3) การเพิ่มผลิตภาพแรงงานเพื่อรองรับประเทศไทย 4.0 พัฒนากำลังคนให้ครอบคลุม 10 อุตสาหกรรมในอนาคตให้มีมาตรฐานฝีมือแรงงานตามาตรฐานสากล 4) มุ่งสู่มิติใหม่ในการจ้างงานคนพิการ ส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของแรงงานทั่วไป แรงงานผู้สูงอายุ แรงงานคนพิการในรูปแบบประชารัฐ 5) มุ่งสร้างงานคุ้มครองแรงงานนอกระบบ แรงงานผู้สูงอายุ ส่งเสริมการประกอบอาชีพ การรวมกลุ่มการสร้างความเข้มแข็งและประกันความมั่นคงเพื่อให้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมาย ฝึกทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีและนวตกรรมให้มีรายได้ที่มั่นคง
 
6) ปฏิรูปบทบาทกระทรวงแรงงานโดยเพิ่มบทบาทในการเป็นผู้อำนวยความสะดวก การปฏิรูปการบริหารทรัพยากรบุคคลจัดทำแผนเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพให้มีแนวทางในการรับราชการที่ชัดเจน 7) การขับเคลื่อนกระทรวงแรงงานไปสู่องค์กรที่มีธรรมาภิบาล (Zero Corruption) มีคุณธรรมจริยธรรม โปร่งใสตรวจสอบได้ 8) การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารภายในองค์กรและสามารถรองรับการปรับเปลี่ยนการทำงานในยุคดิจิทัล พัฒนาระบบและเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการเข้าถึงงานบริการภาครัฐในรูปแบบใหม่ ทั้งนี้การดำเนินการข้างต้นจะขับเคลื่อนด้วยกลไก “ประชารัฐ” โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ขอให้ข้าราชการทำงานเชิงรุก วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการรวมทั้งพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ย. 2559 เวลา : 13:54:00

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:29 am