ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่องหลังสต๊อกน้ำมันดิบลดและดอลลาร์อ่อนค่า -บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน 23 ก.ย. 2559 

 + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ พบว่าปรับตัวลดลง 6.2 ล้านบาร์เรล ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง หลังธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ให้อยู่ในระดับเดิม วานนี้
          
+ บริษัท PIRA Energy Group คาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ว่าจะปรับลดลงต่อเนื่อง โดยคาดว่าสัปดาห์หน้า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับลดลง 2.85 ล้านบาร์เรล
          
- อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดัน หลังสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าความเป็นไปได้ที่กลุ่มโอเปก และนอกกลุ่มโอเปก จะสามารถตกลงในเรื่องการรักษาเสถียรภาพน้ำมันมีโอกาสต่ำ
         
 - นอกจากนี้ นักลงทุนของบริษัท PSW Investment ของสหรัฐฯ มองว่า แม้ว่ากลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก จะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องของการคงกำลังการผลิต แต่การคงการผลิต ณ ปัจจุบัน ยังไม่สามารถช่วยบรรเทาภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดลงได้ อีกทั้งยังมองว่า น้ำมันดิบที่ล้นตลาดจะบรรเทาลงได้ ก็ต่อเมื่อที่กลุ่มโอเปก และนอกกลุ่มโอเปก ยอมลดกำลังการผลิตลง ด้วยเหตุนี้ นักลงทุนของบริษัท PSW Investment จึงตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะขายสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในตลาดล่วงหน้า หากราคาน้ำมันแตะระดับ 47.5 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
          
- บริษัทที่ปรึกษา Tyche Capital Advisors ของสหรัฐฯ มองว่า หากกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก สามารถตกลงในเรื่องการลดกำลังการผลิตได้ แต่ก็มีโอกาสที่ประเทศในกลุ่มโอเปกจะไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้ เนื่องจาก หากดูในอดีต ประเทศในกลุ่มโอเปกไม่เคยปฏิบัติตามที่ตกลงกันไว้อย่างเคร่งคัด
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลาว่าอุปทานจะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน ต.ค. ถึง พ.ย. หลังโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งกลับมาดำเนินการผลิตหลังปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ความต้องการจากอินโดนิเซียที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดน้ำมันเบนซินไม่ให้ลดลงไปมากนัก
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับการส่งออกจากอินเดียยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือน ก.ย.
          
ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล        ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง หลังในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 20 – 21 ก.ย. ตลาดคาดว่ามีโอกาสเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเปราะบาง อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่ามีโอกาสกว่าร้อยละ 40 ที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.
          
ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากกลุ่มลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มมากขึ้น หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศเริ่มคลี่คลายลง โดยไนจีเรีย เตรียมที่จะมีการเสนอขาย Que Iboe ในสิ้นเดือนนี้แล้ว
         
 ภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดมีแนวโน้มส่งผลกดดันราคาต่อเนื่องหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังมีแนวโน้มสูงขึ้นจากการขนส่งน้ำมันดิบที่กลับมาเป็นปกติ และปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังอุปสงค์เริ่มปรับตัวลดลง
 
 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 23 ก.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ย. 2559 เวลา : 10:22:36

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:13 pm