ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทนาย'ปู'ยื่นหนังสือค้านใช้ม. 44 ให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์คดีจำนำข้าว


 


เมื่อ 26 ก.ย.59 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อคัดค้านการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ ออกคำสั่งของหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559
          
นายนพดล กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้มายื่นหนังสือเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้อำนาจพิเศษของหัวหน้า คสช.คือ 1.การออกคำสั่งโดยอาศัยอำนาจพิเศษก่อนการตรวจสอบแล้วเสร็จ ย่อมเป็นการชี้นำให้ผลตรวจสอบออกมาได้ในทางเดียวคือต้องรับผิด เป็นการไม่ชอบ ทั้งที่ไม่จำเป็นตั้งออกคำสั่งล่วงหน้าควรให้กระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จก่อนค่อยออกคำสั่ง
         
2.ออกคำสั่งโดยอาศัยอำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ไม่เป็นไปตามหลักการและเงื่อนไขของมาตรา 44 เนื่องจากคดีไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกคำสั่งในการโอนหน้าที่จากหน่วยงานปกครองไปยังเจ้าหน้าที่บังคับคดี เพราะมีกฎหมายปกติใช้อยู่แล้ว รวมทั้งการออกคำสั่งเลือกปฏิบัติเฉพาะกรณีเป็นการไม่ชอบ ที่ผ่านมาการใช้คำสั่งทางละเมิดมีหลายคดี แต่ไม่ได้ออกคำสั่งเป็นกรณีพิเศษเช่นนี้ เพราะมีขั้นตอนปกติอยู่ 3.การออกคำสั่งใช้บังคับเฉพาะคดีข้าว เป็นการขัดต่อกฎบัตรของสหประชาชาติ และ 4.การออกคำสั่งให้กรมบังคับคดีทำหน้าที่แทนหน่วยงานเป็นการก้าวล่วงอำนาจของศาล ซึ่งปกติการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่บังคับคดีจะต้องเป็นอำนาจของศาล การออกคำสั่งเช่นนี้ทางผู้เกี่ยวข้องไม่มีอำนาจจะโต้แย้งคำสั่งไปยังหน่วยงานใดได้

“น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฝากขอความเป็นธรรมเพราะกรณีของท่านเป็นเรื่องของนโยบายไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในการการค้าหรือหากำไรแต่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ยืนยันท่านไม่มีส่วนในการทุจริตเพราะดำเนินตามนโยบายที่คล้ายคลึงกับรัฐบาลในอดีตและปัจจุบันที่กำลังดำเนินการอยู่ หากการดำเนินการตามนโยบายสาธารณะของรัฐ ไม่ถูกต้องอย่างไร ควรให้ศาลหรือกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ชี้ขาด ไม่ใช่ให้หน่วยงานทางปกครองมาชี้ขาด ทำไมต้องออกคำสั่งพิเศษ มาทำให้กระบวนการถูกลัดขั้นตอน เกิดความบิดเบี้ยว ไม่เป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น และหากยื่นหนังสือแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ผมก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆที่กฎหมายให้ไว้ เว้นแต่จะมีการออกกฎหมายพิเศษมาลดสิทธิให้น้อยลง อย่างไรก็ตามหากให้ศาลยุติธรรมชี้ขาดคดีก็ไม่เลยอายุความเพราะหลังศาลยุติธรรมวินิจฉัยชี้ขาดแล้วมีเวลาในการบังคับคดีถึง 10 ปี ซึ่งเป็นกลไกปกติ แต่ที่รัฐบาลทำอยู่เป็นการกระทำแบบกลไกพิเศษ ซึ่งไม่เป็นธรรม ยืนยันควรให้ศาลยุติธรรมดำเนินเรียกค่าเสียหายมากกว่าใช้กลไกทางปกครอง” ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
 
 
 

LastUpdate 26/09/2559 12:20:42 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:20 am