ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เร่งพัฒนาการค้าออนไลน์ ดันผู้ประกอบการขยายตลาดกว่า 22,800 ราย


 


 
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายใต้นโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล  กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการส่งเสริมการค้าผ่านช่องทางพาณิชย์ดิจิทัล (Digital Commerce) ได้แก่   การค้าออนไลน์ผ่านช่องทาง www.Thaitrade.com   การพัฒนาศักยภาพการค้าออนไลน์ (Smart Online Exporter) ผ่านการอบรมเชิงลึกรวมทั้งการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เป็นต้น ส่งผลสามารถผลักดันให้ผู้ประกอบการ สามารถขยายตลาดได้กว่า  22,800 ราย คาดว่ามีการสั่งซื้อผ่านระบบกว่า 30,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก WSIS Prize 2016 (World Summit of Information Society)  ซึ่งจัดโดยไอทียู (International Telecommunication Union : ITU) ภายใต้องค์การสหประชาชาติในฐานะเป็นโครงการที่ประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างคุณประโยชน์แก่ผู้ประกอบการได้ดีที่สุดในโลกปี 2559  ซึ่งมีโครงการเข้าร่วมชิงรางวัลมากกว่า 1,000 โครงการจากทั่วโลก และยังได้มีโครงการ “Thaitrade.com SOOK (Small Order OK)” หรือโครงการ“สุขเพิ่มความสุขส่งออกสบายครบวงจร” เพื่อตอบสนองผู้ซื้อที่ต้องการซื้อจำนวนไม่มากเพื่อทดลองสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อในปริมาณที่มากต่อไป  และได้บูรณาการระบบรับชำระเงินที่มีความปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วกับการให้บริการขนส่งสินค้าที่สามารถติดตามสถานะของสินค้า (tracking) ได้ตลอดเวลา  เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคของคนในปัจจุบันมากขึ้น   นอกจากนี้ ยังได้จัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี  (THAILAND ONLINE MEGA SALE )  เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๙ ส่งเสริมผลักดันให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์     และยกระดับมาตรฐานและความเชื่อมั่นธุรกิจ  โดยการออกเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์ (DBD Registered) และการออกเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  (DBD Verified)  และส่งเสริมให้มีการนำสินค้ามาจำหน่ายบนเว็บไซต์   www.thailandmegasale.com  ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified รวม 19,600 ราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวอีกว่า  กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ โดยนำเทคโนโลยีด้านดิจิตอลมาปรับปรุงบริการต่างๆ เช่น ให้บริการรับงบการเงินและการขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) แทนการใช้กระดาษ   การออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าทางระบบอิเล็กทรอนิกนิกส์   ในสินค้า 4 ชนิด   และการพัฒนาการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (MOC e-Service)  โดยรวมการบริการ ของทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ไว้  ณ จุดเดียวทางเว็บไซต์ www.moc.go.th  รวมถึงการให้บริการข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น  (Application) บนสมาร์ทโฟน ซึ่งมีผู้เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์กว่า 6 แสนวิว  
 
 

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2559 เวลา : 07:20:00

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:05 pm