ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯ เผยผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่บริจาคอวัยวะไว้แล้วสามารถขอให้ระบุตราสัญลักษณ์ของสภากาชาด


 


กรมการขนส่งทางบกจับมือกระทรวงสาธารณสุข ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับการบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย เพื่อสร้างชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วย โดยผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่มีการบริจาคอวัยวะไว้แล้ว สามารถขอให้ระบุตราสัญลักษณ์ของสภากาชาดในใบอนุญาตขับรถได้ เพื่อการใช้ประโยชน์ในอนาคต

 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับการบริจาคอวัยวะเพื่อสร้างชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ โดยกรมการขนส่งทางบกได้เริ่มออกใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ด สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถตั้งแต่ปี 2550 พร้อมจัดทำระบบรองรับให้สามารถพิมพ์ตราสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยลงบนใบอนุญาตขับรถแบบพลาสติกสมาร์ทการ์ดได้ ซึ่งจะเป็นการแสดงให้ทราบว่าผู้ถือใบอนุญาตขับรถดังกล่าวได้เต็มใจและยินยอมบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย กรณีเกิดอุบัติเหตุแล้วเสียชีวิตหรือมีภาวะสมองตาย ซึ่งทำให้สามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างทันท่วงที โดยผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่มีการบริจาคอวัยวะไว้ สามารถแจ้งความประสงค์ระบุเครื่องหมายสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยบนใบอนุญาตขับรถได้ทันที  
 
พร้อมกันนี้กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการ ติดป้ายประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถร่วมบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนบริจาคอวัยวะมากขึ้น โดยผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถทั้งรายใหม่และต่ออายุใบอนุญาตขับรถที่ได้มีการบริจาคอวัยวะไว้แล้ว สามารถแจ้งความประสงค์ให้ระบุเครื่องหมายสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยลงบนใบอนุญาตขับรถได้โดยแสดงหลักฐานการเป็นผู้บริจาคอวัยวะหรือสามารถแจ้งขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายหลังจากได้รับใบอนุญาตขับรถแล้วก็ได้ ซึ่งจะมีค่าดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูล 55 บาท พร้อมค่าบริการออกบัตรใหม่ 100 บาท

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่าใบอนุญาตขับรถรูปแบบสมาร์ทการ์ด นอกจากจะสามารถระบุสัญลักษณ์สภากาชาดได้แล้ว ยังมีความคงทนถาวรกว่ารูปแบบกระดาษ สามารถถ่ายรูปได้ทันที และมีรายละเอียดข้อมูลของผู้ถือบัตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถนำไปใช้ขับรถได้ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศ (สากล)ทั้งนี้ สามารถติดต่อขอรับใบอนุญาตขับรถได้ในวันและเวลาราชการ และตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้   ทุกขั้นตอนต้องดำเนินการด้วยตนเอง (ยกเว้นใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนได้) โดยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ เป็นไปตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกและมีการประกาศไว้อย่างชัดเจน
 
หากพบว่ามีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องทดสอบ ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากตรวจสอบพบมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ ประชาชนพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที เพื่อป้องกันการสนับสนุนมิจฉาชีพและกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวในที่สุด



 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2559 เวลา : 17:33:28

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:56 am