ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังรัสเซียคาดจะร่วมมือกับ OPEC- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 11 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังรัสเซียคาดจะร่วมมือกับโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต

 (+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 3มาแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังนายกรัฐมนตรีของรัสเซียกล่าวในงาน WorldEnergyCongressที่ประเทศตุรกี ว่ารัสเซียจะร่วมกับกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบและเรียกร้องให้ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกรายอื่นให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนายกรัฐมนตรีของแอลจีเรียที่ออกมาเรียกร้องให้ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกรายอื่นร่วมในการปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ดี รัสเซียยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงเท่าไหร่จากระดับการผลิตในเดือน ก.ย.ที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบประวัติกาลที่ 11.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
(+) นายกรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียกล่าวในงานประชุมดังกล่าวว่าผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกมีโอกาสสูงที่จะสามารถตกลงกันได้ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงสู่ระดับ 32.5-33.0ล้านบาร์เรลต่อวัน  
         
 (-) ข้อตกลงดังกล่าวยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่กลุ่มโอเปกจะตกลงกันไม่ได้ หลังอิรักยังคงส่งสัญญาณเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบต่อเนื่องจากระดับ4.62 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค มาอยู่ที่ระดับ 4.75 -5.0 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตที่รายงานโดยรัฐบาลและแหล่งข่าวอื่นยังคงมีระดับที่แตกต่างกันมาก จากรายงานประจำเดือนของกลุ่มโอเปก อิรักมีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเพียง4.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน เท่านั้น
          
(-) ภายใต้ข้อตกลงของกลุ่มโอเปก อิหร่าน ลิเบีย และไนจีเรีย ได้รับการยกเว้นในการปรับลดกำลังการผลิต โดยข้อมูลล่าสุดพบว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและดอนเดนเสทของไนจีเรียในเดือน ต.ค.และ พ.ยปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีที่ประมาณ 2.0ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ผลิตกลับมาส่งออกน้ำมันดิบ QuaIboe และ Focadosหากไนจีเนียยังคงเพิ่มปริมาณการผลิตต่อเนื่อง จะส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกรายอื่นต้องปรับลดกำลังการผลิตลงค่อนข้างมาก เพื่อให้การผลิตอยู่ที่ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางและแอฟริกาตะวันตกที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันคงกำลังการกลั่นในระดับสูงและโรงกลั่นในเอเชียขาดโอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังยุโรป อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อจากเวียดนามและอินโดนีเซีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและรัสเซียในงาน World Energy Congress ในวันที่  9 -13 ต.ค. จะมีข้อสรุปเพิ่มเติมเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตและการหารือถึงความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียในการปรับลดหรือคงกำลังการผลิตหรือไม่  อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกกล่าวว่าการประชุมดังกล่าวเป็นไปเพื่อการหารือเท่านั้น ยังไม่ได้มีพิจารณาตัดสินใจแต่อย่างใด 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังปริมาณการนำเข้าและผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 500 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค.
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 50เหรียญ ดอลลาร์สหรัฐฯ 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 11 ต.ค. 2559

 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 ต.ค. 2559 เวลา : 09:24:19

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:09 pm