ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บิ๊กฉัตรเผยสถานการณ์น้ำยังห่างจากปี 2554


 


เมื่อ 11 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการการช่วยเหลือเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมว่า วันนี้จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องเงินช่วยเหลือ การพักชำระหนี้ และมาตรการช่วยเหลือภายหลังน้ำลด โดยจะใช้หน่วยงานและงบประมาณของกระทรวงเกษตรฯดำเนินการ อาทิ ปัจจัยการผลิต และต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกันจะรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงแผนระยะยาว เพื่อเตรียมพื้นที่รองรับน้ำในระยะยาว  ซึ่งขณะนี้ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาเริ่มสำรวจพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาเป็นต้นไปและได้เริ่มต้นสำรวจบ้างแล้ว  โดยในปี 2560 จะเริ่มทำตั้งแต่ใต้เขื่อนเจ้าพระยาลงมา แต่ทั้งหมดต้องทำประชาคมกับประชาชนก่อน
         
ในส่วนของเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วม พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า  ปกติมีเงินตามระเบียบราชการอยู่แล้ว  วันนี้จะเสนอเป็นมาตรการเพื่อย้ำลงไปอีกชั้นหนึ่ง ส่วนวงเงินที่จะช่วยเหลือนั้นมีกว่า 2,000 ล้านบาท โดยพื้นที่ช่วยเหลือจะใช้พื้นที่ที่กระทรวงมหาดไทยประกาศเป็นตัวตั้ง ส่วนผู้ที่จะได้รับสิทธินี้เป็นเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์น้ำในวันนี้น่าเป็นห่วงเหมือนปี 54 หรือไม่ รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวว่า ห่างกันเยอะมาก โซเชียลมีเดียที่ออกมาทำให้เกิดความสับสน แต่จุดที่กระทรวงสังเกตเกี่ยวกับชลประทาน คือ เขื่อนเจ้าพระยาและ ที่กักเก็บน้ำ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดย หากเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณน้ำมากกว่า 3,000 ล้าน ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)จะเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่หากปริมาณน้ำใกล้ 3,000 ล้านลบ.ม. ก็ยังมาไม่ถึงกรุงเทพมหานครอยู่ดี แต่ปริมาณน้ำจะติดอยู่ที่กักเก็บน้ำอ.บางไทร ซึ่งสามารถรองรับน้ำได้ 3,500 ล้าน ลบ.ม. ถ้าเกินกว่านี้สถานการณ์จะน่าเป็นห่วง แต่ปัจจุบันที่กักเก็บน้ำอ.บางไทร มีปริมาณ 2,100 ล้านลบ.ม. 

นอกจากนี้ พบว่าสถานการณ์น้ำในภาคเหนือเริ่มเบาบางลง ฉะนั้นน้ำที่จะเติมมาที่เขื่อนเจ้าพระยาก็จะลดลงตาม ถ้าสถานการณ์ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาดีขึ้นก็จะมีการปรับการปล่อยน้ำ เพราะเราอยากกักเก็บน้ำไว้ให้มากที่สุดเพื่อใช้ในฤดูแล้ง หรือการเพาะปลูกในวันข้างหน้า ทั้งนี้ผลกระทบจะเริ่มคลี่คลายลงในพื้นที่ลุ่มต่ำ หรือพื้นที่ที่อยู่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา และนอกคันกั้นน้ำ แต่ขณะนี้อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างแต่เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ต.ค. 2559 เวลา : 11:10:25

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:42 pm