ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลังสต๊อกน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ ลด - บมจ.ไทยออยล์



หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 14 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลังสต๊อกน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ ลด ขณะ EIAคาดการผลิตน้ำมันสหรัฐฯ ชะลอตัว

(+) ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นมาอีกครั้ง หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 7 ต.ค. ปรับลดลง 1.9 และ 3.7 ล้านบาร์เรล สำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซล ตามลำดับ ซึ่งสวนทางกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6สัปดาห์ราว 4.9ล้านบาร์เรล หลังโรงกลั่นปรับลดการผลิตเนื่องจากเข้าสู่การปิดซ่อมบำรุงก่อนเข้าหน้าหนาว 
          
(+) รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ต.ค. ของ EIAคาดการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปีนี้จะลดลงราว 0.69มาเฉลี่ยที่ระดับ 8.73 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ในปี 2560 จะลดลงอีกเล็กน้อยราว 0.14 มาเฉลี่ยที่ 8.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม EIA มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันโลกปีนี้ลง 0.19มาอยู่ที่ 1.29ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปีหน้ามองว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 1.34ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          
(+) การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนปรับเพิ่มขึ้น 18%แซงหน้าอันดับ 1 ของโลกอย่างสหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับ 8.04 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ย. โดย BMIคาดว่าจีนจะยังคงนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพื่อเก็บเป็นน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ที่ถังเก็บใหม่ปริมาณ 19ล้านบาร์เรล ซึ่งจะสร้างเสร็จในปลายปีนี้ ประกอบกับการผลิตในประเทศที่ปรับลดลง และความต้องการใช้หน้าหนาวที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น
          
(+) นาย Pierre Andurandผู้จัดการกองทุนชาวฝรั่งเศส ผู้เชี่ยวชาญในตลาดน้ำมันเผยหลังการวิเคราะห์แหล่งผลิตน้ำมันดิบกว่า 10,000 แหล่งทั่วโลกว่า การผลิตน้ำมันดิบจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกปรับตัวลดลงต่อเนื่องโดยเฉพาะในสหรัฐฯ รวมถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังหลายแห่งเริ่มทยอยปรับลดลงด้วย และถึงแม้โอเปกจะมีการปรับลดการผลิตหรือไม่ก็ตาม มองว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะแตะระดับ 60 เหรียญฯ ต่อบาร์เรลภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 80 เหรียญฯ ต่อบาร์เรลในปีหน้า 
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากยังมีแรงซื้อจากอินโดนีเซีย ศรีลังกาและอียิปต์เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์สัปดาห์ล่าสุดปรับตัวลดลง หลังปริมาณการส่งออกจากเกาหลีใต้มายังสิงคโปร์ปรับลด
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นหลายแห่งในภูมิภาคเริ่มหันไปผลิตน้ำมันก๊าดแทนน้ำมันดีเซลเพื่อเตรียมไว้ใช้ทำความร้อนในหน้าหนาว อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์สัปดาห์ล่าสุดยังคงปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3สัปดาห์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ข่าวความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียคาดว่าจะหนุนราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจับตาดูการประชุมในวันที่ 28-29ต.ค. อีกครั้งเพื่อพิจารณาปริมาณการผลิตและจะทำการเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน
          การเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรียคาดว่าจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน หลังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทในเดือน พ.ย. อาจแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากประเทศกลับมาส่งออกน้ำมันดิบ Bonny light, Qua lboe และ Forcados ได้อีกครั้ง
          ท่าเรือ Zueitina, Ras Lanuf, และ Es Sider หลังจากที่กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบของประเทศปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่0.54ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. จากที่เคยผลิตอยู่ที่ระดับ 0.485และ 0.32ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. และ เดือน ส.ค. ตามลำดับ

 
 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 14 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 14 ต.ค. 2559 เวลา : 08:50:17

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:26 pm