ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศธ. กำหนดแนวทางปฏิบัติถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ


 


พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของศธ.( เมื่อ 14 ต.ค.)  ว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สวรรคต ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ศธ. ดำเนินการดังนี้

1.ให้สถานศึกษาและหน่วยงานราชการลดธงครึ่งเสา ผู้มีหน้าที่ชักธง ต้องแต่งกายเรียบร้อย  2.ให้แต่งกายและการไว้ทุกข์ สำหรับข้าราชการและหน่วยงานในกำกับ ในวันปกติทั่วไป สุภาพสตรีแต่งชุดผ้าดำ สุภาพบุรุษเสื้อขาวแขนยาวสีขาวหรือดำ ผูกเนคไทสีดำ กางเกงดำ หากสวมเสื้อสูทหรือเสื้อคลุมให้ใช้สีดำ กรณีข้าราชการ แต่งชุดข้าราชการไว้ทุกข์ได้ทุกวัน สำหรับการแต่งชุดสีกากี แต่งตามปกติ ถือเป็นการไว้ทุกข์ โดยปริยาย
          
ทั้งนี้กรณีเครื่องแบบ ควรงดเครื่องหมายเฉลิมพระเกียรติงานมงคลพระมหากษัตริย์  เข็มที่ระลึกที่ประดับเพิ่มเติมได้ คือ เข็มที่ระลึกงานสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จ พระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เข็มที่ระลึกสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นต้น สำหรับนักเรียน นักศึกษา ให้แต่งกายปกติทั้งชุดนักเรียน นักศึกษา ชุดกีฬา และ ชุดลูกเสือ ส่วนผู้นับถือศาสนาอื่น การไว้ทุกข์ให้เป็นไปตามประเพณีของศาสนานั้น ๆ
          
ให้สถานศึกษาและหน่วยงาน จัดโต๊ะหมู่บูชาพระบรมโกศ หมู่ 9 ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ  พร้อมประดับเครื่องทองน้อย แพรไว้ทุกข์ ณ สถานที่ที่เหมาะสม
         
ส่วนการจัดกิจกรรมในสถานศึกษาให้งดการจัดงานรื่นเริง มีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ เช่น การจัดกีฬา จัดกิจกรรมลูกเสือ หรือกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
 

    
 

บันทึกโดย : วันที่ : 15 ต.ค. 2559 เวลา : 12:04:10

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:20 pm