ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ย. อยู่ที่ 84.8 เพิ่มครั้งแรกในรอบ 4 เดือน


 


นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.59 อยู่ที่ระดับ 84.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 83.3 ในเดือน ส.ค.  เป็นการเพิ่มครั้งแรกรอบ 4 เดือน ทั้งนี้ค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

 
ขณะเดียวกัน ดัชนีรายจ่ายภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องปรับอากาศและทำความเย็น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมอาหารและยา โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูป นอกจากนี้  ในเดือนก.ย. ยังมีการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair 2016 และงาน Mobile Expo 2016 ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้าดังกล่าว สำหรับการส่งออกพบว่ามีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อส่งมอบสินค้าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี
  
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 101.6 ในเดือนส.ค.สูงสุดในรอบ 9 เดือน แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปีนี้
      
"ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐว่า ต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ รวมถึงแก้ไขปัญหาผังเมืองที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อเพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการยกระดับผลิตภาพแรงงานให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม" นายเจนกล่าว


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2559 เวลา : 11:48:31

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:03 pm