ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์แจงสถานการณ์ราคาข้าวไม่ได้เลวร้าย- ยังมีคำสั่งซื้อรองรับผลผลิต


 


นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าราคาข้าวเปลือกของไทยตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะกระทบต่อตลาดข้าวและการส่งออกข้าวของไทยว่า เป็นการกระทำของผู้หวังดีประสงค์ร้าย ทำให้เกิดภาพลบเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่สถานการณ์จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะราคาข้าวที่ลดลงในช่วงนี้ มาจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ฝนตกหนัก ข้าวเปียกและมีความชื้นสูง ราคาเลยไม่ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าราคาตกต่ำ และราคาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่มีการพยายามสื่อให้เกิดขึ้น
         
 “เดิมนั้น คาดว่าผลผลิตข้าวของไทยจะลดลงจากภัยแล้ง แต่ขณะนี้กลับมีปริมาณเพิ่มขึ้น เพราะมีฝน แต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จนทำให้ผลผลิตล้นตลาด และที่สำคัญ ผลผลิตค่อย ๆ ทยอยออกมา ไม่ได้ออกมาทีเดียวหมด จึงไม่ได้ส่งผลให้ราคาตกต่ำอย่างที่มีความพยายามทำให้เกิดขึ้น จึงไม่อยากให้ตกใจกับการมโนที่เกินเลย อยากให้เอาความจริงมาพูดกันมากกว่า”นางดวงพรกล่าว
          
ขณะนี้ตลาดส่งออกข้าวไม่ได้ชะงัก ยังมีตลาดรองรับ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ตามสัญญาที่ประมูลได้ก่อนหน้านี้ 1 แสนตัน และกำลังจะทำการส่งมอบให้กับรัฐบาลจีนภายใต้สัญญาการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) งวดแรก 1 แสนตัน ที่ล่าสุดคอฟโก้ได้ตกลงราคาซื้อขายกันได้แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการส่งเรือมารับมอบข้าว ซึ่งจะช่วยดึงข้าวออกจากตลาด และผลักดันให้ราคาสูงขึ้น 

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนในการหาตลาดข้าวรองรับผลผลิตฤดูกาลใหม่ แต่การเปิดประมูลข้าวล็อตใหม่ จะยังไม่มีการเปิดประมูลในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่กำลังออกสู่ตลาด

กรมฯ ยังมีแผนในการหาตลาดข้าวรองรับผลผลิตฤดูกาลใหม่ โดยในเดือนพ.ย.2559 จะนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเยือนประเทศคู่ค้าหลัก คือ  มาเลเซียและอินโดนีเซียในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจากับผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นตลาดข้าวขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพของไทยที่มีความต้องการนำเข้าข้าวในปริมาณมากมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ คาดว่า NFA ของฟิลิปปินส์เตรียมจะเปิดประมูลข้าวเพิ่มอีก 250,000 ตัน ในเร็วๆ นี้ ซึ่งไทยจะเข้าร่วมการประมูลอย่างแน่นอน และหากชนะการประมูลก็จะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าอีกปริมาณมาก เป็นผลดีต่อข้าวที่กำลังออกสู่ตลาดและจะเป็นแรงกระตุ้นการซื้อขายข้าวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559

 



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ต.ค. 2559 เวลา : 14:55:43

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:25 am