ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฟิทช์ชี้การลงทุนที่สูง การเติบโตของรายได้ที่ต่ำกดดันผู้ประกอบการโทรคมนาคมไทย


 


 
ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวในรายงานพิเศษที่เผยแพร่วันนี้ว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยยังคงเผชิญความเสี่ยงในปี 2560 จากการเติบโตของรายได้ที่อยู่ในระดับต่ำ อัตราส่วนกำไรที่ถูกกดดัน และเงินลงทุนที่สูง
          
รายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile data services) มีการเติบโตในอัตราที่ลดลง รวมถึงการเติบโตของผู้ใช้บริการด้านข้อมูลรายใหม่ชลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 เนื่องจากสัดส่วนของผู้ใช้ Smartphone ที่เพิ่มขึ้น
          
อัตราส่วนกำไรต่อรายได้ของผู้ประกอบการน่าจะถูกกดดันจาก ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด ที่น่าจะยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงดำเนินกิจกรรมทางการตลาดสำหรับบริการ 4G อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การชำระค่าคลื่นความถี่ และการขยายเครือข่าย 4G จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนของผู้ประกอบการอยู่ในระดับสูง ดังนั้นกระแสเงินสดสุทธิ (Free cash flow) ของอุตสาหรรมน่าจะเป็นลบ และอัตราส่วนหนี้สินต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (Financial leverage) น่าจะเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ประกอบการบางราย
         
 อย่างไรก็ตามแนวโน้มอันดับเครดิตของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS; 'BBB+'/AA+(tha)/Stable) และบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC; 'BBB'/ AA(tha)/Stable) ยังคงมีเสถียรภาพ ทั้งนี้เนื่องจากอันดับเครดิตปัจจุบันได้พิจารณาถึงกรณีที่อัตราการเติบโตของกำไรที่อยู่ในระดับต่ำ และกระแสเงินสดสุทธิเป็นลบ อย่างไรก็ตามความแข็งแกร่งทางการเงินที่น่าจะปรับตัวลดลง ทำให้ความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบต่ออันดับเครดิตปัจจุบันของผู้ประกอบการ ปรับตัวลดลง
          
รายงานพิเศษ "2017 Outlook: Thai Telecommunications Sector" สามารถหาได้ที่ www.fitchratings.com
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ต.ค. 2559 เวลา : 16:03:22

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:53 pm