ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บัวแก้วเผยประสานหลายประเทศผ่านทูตช่วยกำราบคนหมิ่นสถาบัน


 

เมื่อ 25 ต.ค.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการประสานขอความร่วมมือกับทางประเทศต่างๆ เพื่อติดตามตัวบุคคลที่หลบหนีการกระทำความผิดที่เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า เรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมทำหน้าที่หลักในการติดตามตัวผู้กระทำความผิด และมีหน้าที่ประสานขอความร่วมมือในการส่งตัวผู้กระทำความผิดกลับมายังประเทศไทย ส่วนกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่ขอความร่วมมือไปยังประเทศต่างๆ โดยผ่านทูตไทยและต่างประเทศ เพื่อให้ช่วยกำชับหรือกำราบผู้ที่กระทำความผิด ถือเป็นการดำเนินการทางการทูตการเมือง ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วกับหลายประเทศ แต่ขอไม่เปิดเผยว่าเป็นประเทศใดบ้าง เพราะอาจมีผลกระทบในด้านต่างๆตามมา


"เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศสามารถทำได้ คือ เจรจากับเจ้าของประเทศนั้นๆ ให้ช่วยกำชับ กำราบ ซึ่งเป็นเรื่องทางการทูตที่เราสามารถทำได้โดยขอความร่วมมือจากประเทศต่างๆ แต่ไม่ขอระบุว่าขอความร่วมมือไปยังประเทศใดบ้างเพราะไม่อยากให้กระทบกับประเทศนั้นๆ ซึ่งหลายประเทศเราขอความร่วมมือผ่านทูตและให้ความร่วมมือทำเท่าที่ทำได้ "

ส่วนการส่งตัวหรือการดำเนินการด้านกฎหมายกับผู้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรม อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเป็นเรื่องลำบากหากผู้กระทำอยู่ในประเทศที่ไม่มีกฎหมายสามารถส่งตัวกลับมาดำเนินคดียังประเทศไทยได้
 

บันทึกโดย : วันที่ : 25 ต.ค. 2559 เวลา : 13:56:42

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:11 pm