ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดมท.เน้นย้ำให้ขรก.มหาดไทยบรรจุใหม่น้อมนำพระบรมราโชวาทเป็นหลักปฏิบัติงาน


 



ปลัดกระทรวงมหาดไทย เน้นย้ำให้ข้าราชการมหาดไทยบรรจุใหม่ น้อมนำพระบรมราโชวาท เป็นหลักคิดและปฏิบัติงาน พร้อมเป็นข้าราชการที่ดี มุ่งมั่นทำงานเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

วันนี้ (26 ต.ค. 59) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการศึกษาอบรมหลักสูตร“การเป็นข้าราชการที่ดี”รุ่นที่ 30 จัดขึ้นโดยสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย เพื่อฝึกอบรมและพัฒนาข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย และข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ เพื่อให้ทราบถึงระเบียบแบบแผนของทางราชการและการเป็นข้าราชการที่ดี โดยมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 175 คน ประกอบด้วย ข้าราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมที่ดิน และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ใช้ระยะเวลาการอบรม จำนวน 10 วัน ในระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2559 ณ วิทยาลัยมหาดไทย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับข้าราชการที่ได้รับการบรรจุใหม่ พร้อมมอบโอวาทแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยเน้นย้ำให้น้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานไว้ เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2541 มาเป็นหลักในการคิดและปฏิบัติงาน ดังมีใจความตอนหนึ่งว่า “การปฏิบัติงานทุกอย่างของข้าราชการ มีผลเกี่ยวเนื่องถึงประโยชน์ส่วนรวมของบ้านเมือง และประชาชนทุกคน เพราะฉะนั้น จึงจำเป็นที่ข้าราชการทุกคนจะต้องทำหน้าที่ทุกๆ ประการให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ โดยเต็มกำลังสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ เพื่อผลการปฏิบัติราชการทุกอย่างจักได้บรรลุความสำเร็จอย่างสูง และบังเกิดประโยชน์อย่างดีที่สุดแก่ตน แก่หน้าที่ และแก่แผ่นดิน” และการเป็นข้าราชการที่ดีต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งในหน้าที่ความรับผิดชอบและตนเอง โดยจะต้องผ่านการดูแลเอาใจใส่ที่ดี และต้องได้รับความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความสำคัญของการเป็น “ข้าราชการ” ที่มีหน้าที่ต่อแผ่นดิน และจะต้องก้าวเดินในเส้นทางที่ถูกต้องตั้งแต่จุดเริ่มต้น ได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี มีใจสาธารณะ และอุดมการณ์ในการทำงาน สามารถครองตนเป็นข้าราชการที่ดีมีคุณธรรมจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต และปฏิบัติงานโดยยึดหลักกฎหมาย กฎ ระเบียบ และยึดถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำหลักการทำงานเพื่อให้ข้าราชการมหาดไทยได้นำไปปฏิบัติ คือ 1.ต้องรู้งาน รู้หน้าที่ของตนเอง และหน่วยงาน เนื่องจากงานของมหาดไทยมีความหลากหลายไม่เหมือนงานกระทรวงอื่นๆ มีภารกิจที่เกี่ยวข้องมาก จึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในงานต่างๆ ให้ครอบคลุม และขอให้ตั้งมั่นในการทำงาน หมั่นพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และรู้จักรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเป็นผลสำเร็จ 2.รู้จักมองการณ์ไกล เมื่อจะทำการใดให้คิดให้ดี มีความรอบคอบ ยึดระเบียบแบบแผน และกฎหมาย พร้อมคำนึงถึงผลการปฏิบัติและประโยชน์ต่อส่วนรวม 3.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นคนดี เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องยึดถือปฏิบัติ การฝึกจิตใจให้เป็นคนเข้มแข็ง มั่นคง รู้จักผิดชอบชั่วดี มีจิตใจโอบอ้อมอารี และต้องไม่เอารัดเอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และร่วมกันสร้างสรรค์งานโดยขอให้ยึดงานราชการเป็นสำคัญ เพื่อเป็นกำลังในการขับเคลื่อนงานและพัฒนาประเทศ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2559 เวลา : 15:55:59

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:53 pm