ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สำนักจุฬาราชมนตรีแจ้งแนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับการถวายสักการะพระบรมศพ


 


สำนักจุฬาราชมนตรี แจ้งแนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับการถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับชาวไทยมุสลิม

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ สำนักจุฬาราชมนตรี จึงขอแจ้งแนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับการถวายสักการะพระบรมศพและการแต่งกายไว้ทุกข์ 

1.ได้มีคำวินิจฉัยตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามของนายประเสริฐ มะหะหมัด อดีตจุฬาราชมนตรี ความว่า "ในการแต่งกายไว้ทุกข์ด้วยชุดสีดำผิดบทบัญญัติศาสนา" ดังนั้นจึงไม่สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ ได้มีแนวทางปฏิบัติสำหรับพี่น้องชาวไทยมุสลิมร่วมน้อมถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามที่บทบัญญัติศาสนาอิสลามอนุญาต  ดังนี้ 

-ข้าราชการชายให้แต่งเครื่องแบบปกติขาว หรือเครื่องแบบปฎิบัติราชการเท่านั้น 
-ข้าราชการหญิงให้แต่งกายสุภาพตามรัฐพิธี โดยให้ใส่สีอื่นที่มิใช่เครื่องดำล้วน -ประชาชนทั่วไปให้แต่งกายสุภาพแบบธรรมดาทั่วไปที่ไม่ฉูดฉาด


2.การเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้ผู้เข้าถวายสักการะยืนตรงสงบนิ่ง หากก้มศีรษะคำนับก็สามารถกระทำได้ในกรอบลักษณะที่ไม่เกินขั้นรุกัวะ (การก้มศีรษะที่ลำตัวท่อนบนขนานกับพื้น) หรือในกรณีที่จะต้องนั่งให้นั่งพับเหยียดตัวตรงสงบนิ่ง 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 ต.ค. 2559 เวลา : 13:03:54

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:47 am