ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สำนักพระราชวังแจงเปลี่ยนเส้นทางเข้าสักการะพระบรมศพใหม่ เริ่ม 1 พ.ย.นี้


 


สำนักพระราชวังแจ้งเปลี่ยนเส้นทางเข้าสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไปว่า สำนักพระราชวังจะมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ในพระบรมพระราชวัง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป จากเดิมที่กำหนดให้ขบวนพสกนิกรที่เริ่มตั้งแถวตั้งแถวถนนหน้าพระธาตุเพื่อเข้ามาทางประตูวิเศษไชยศรี ผ่านประตูพิมานไชยศรี จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
          
เส้นทางใหม่ ดังนี้ ให้ขบวนพสกนิกรซึ่งเดินจากท้องสนามหลวงเข้าในพระบรมมหาราชวังทางประตูมณีนพรัตน์ เลี้ยวขวาก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าประตูวิหารยอด เข้าสู่ตัววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งทิศเหนือ แล้วเลี้ยวซ้ายเดินตามทางพระระเบียงคดวนรอบพระระเบียงคดไปทางประตูสนาม ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อเข้าสู่ถนนอมรวิถี บริเวณด้านหน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน เดินตรงผ่านพระหน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เข้าสู่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สถานที่ประดิษฐานพระบรมศพ เมื่อเสร็จสิ้นการถวายสักการะพสกนิกรเดินออกทางประตูสรีสุนทร ตรงต่อไปยังประตูเทวาภิรมย์ เพื่อออกนอกพระบรมมหาราชวังตามเดิม
          
ทั้งนี้ เนื่องจากนับแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป สำนักพระราชวังจะเปิดขายบัตรเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชมและสักการะ ระหว่างเวลา 08.00 -15.30 น. หลังจากหยุดการจำหน่ายบัตรเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มาตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยสำหรับนักท่องเที่ยวจะเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทางประตูวิเศษไชยศรีตามปกติ
   
สาเหตุที่เลือกให้พสกนิกรเดินรอบพระระเบียงคด ที่มีภาพจิตรกรรมโบราณ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเสียหายได้ ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังชี้แจงว่า ที่เลือกให้เดินรอบพระระเบียงคด เพราะพสกนิกรจะได้อาศัยชายหลังคาหลบแดดและฝนได้ ส่วนข้อกังวลว่าอาจทำให้ภาพจิตรกรรมโบราณเสียหายได้นั้น  ได้ตั้งที่กั้นห่างจากภาพจิตรกรรมโบราณไว้ระดับหนึ่งแล้ว



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ต.ค. 2559 เวลา : 08:37:40

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:36 pm