ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจต.ค.ลดลง 'กลุ่มโรงแรม-ร้านอาหาร'กังวลผลปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ


 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ต.ค.59 ปรับลดลงจากเดือนก่อน จากระดับ 50.3 มาอยู่ที่ระดับ 49.2 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการที่เห็นว่าองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการปรับลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มที่พักแรมและร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงมากจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ และผู้ประกอบการในกลุ่มการค้าปลีกชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงตามยอดขายยานยนต์ในประเทศที่ชะลอตัว 


สอดคล้องกับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มการผลิตยานยนต์ ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตปรับลดลงจากความต้องการซื้อยานยนต์ในประเทศที่ชะลอตัว เนื่องจากเป็นช่วงรอมาตรการจูงใจทางการตลาดในงานมอเตอร์โชว์ที่จะจัดขึ้นปลายปี
          
ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือ ระดับ 50 อย่างไรก็ดี สัดส่วนของผู้ประกอบการที่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลง โดยดัชนีฯ ลดจากระดับ 54.7 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 53.4 ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มการผลิตยานยนต์เป็นสำคัญ ตามองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการที่คาดว่าจะปรับลดลงจากการคาดการณ์ว่าภาวะตลาดยานยนต์จะชะลอตัวในระยะต่อไป
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 19:45:51

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:03 pm