ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. ปรับพื้นที่สนามหลวงเตรียมสร้างพระเมรุมาศ


 


(2 พ.ย. 59) พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ณ กองอำนวยการร่วมฯ บริเวณท้องสนามหลวง

รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง อาทิ ด้านความสะอาด คนเร่ร่อน รวมถึงการจัดระเบียบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี พร้อมกันนี้ได้มีการหารือเกี่ยวกับพฤติกรรมของประชาชนที่เข้ามาบริเวณสนามหลวงด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีบางคนประพฤติตนไม่เหมาะสมโดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น จึงจะมีการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลในการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง รวมถึงจะมีเครือข่ายจิตอาสาร่วมตรวจตราและดูแลพื้นที่ด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากการสร้างพระเมรุจะใช้พื้นที่ 2 ใน 3 ของพื้นที่สนามหลวงทั้งหมด ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เริ่มดำเนินการปรับพื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศเหนือและจะเคลื่อนย้ายเต็นท์สำหรับให้ประชาชนใช้พักระหว่างรอเข้าสักการะพระบรมศพบริเวณสนามหลวงจากฝั่งทิศใต้มาอยู่ฝั่งทิศเหนือ นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย. 59) จะเริ่มปรับเวลาในการแจกอาหารประชาชนเป็น 3 รอบ ได้แก่ เช้าเวลา 06.00 – 09.00 น. กลางวันเวลา 11.00 – 14.00 น. และเย็นเวลา 16.00 – 20.00 น. รวมถึงจัดระเบียบผู้ที่จะมาบริเวณสนามหลวงด้วย เนื่องจากอยากให้มีเฉพาะคนที่จะมาสักการะพระบรมศพฯ เท่านั้น ไม่อยากให้มาด้วยจุดประสงค์อื่น ส่วนปัญหาคนเร่ร่อนและขอทานในสนามหลวง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะเข้ามาดูแลในส่วนนี้

ด้านรักษาราชการแทนผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพให้ปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งจะเปิดให้เข้าพื้นที่สนามหลวงเวลา 04.00 – 21.00 น. เท่านั้น นอกเหนือเวลาดังกล่าวไม่อนุญาตให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ โดยกรุงเทพมหานครจะมีการทำความสะอาดพื้นที่รวมทั้งตรวจตราความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะมีการจัดระเบียบเต็นท์แจกอาหารบริเวณโดยรอบสนามหลวงด้านทิศเหนือให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น โดยจะจัดให้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ซึ่งขณะนี้มีผู้แจ้งความจำนงเข้าแจกอาหารบริเวณสนามหลวงถึงเดือน ธ.ค. 59 แล้ว สำหรับผู้ที่จะลงทะเบียนแจกอาหารเพิ่มเติมก็จะจัดคิวตามลำดับ
 
 
ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมพระบรมมหาราชวังตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 59 เวลา 08.00 – 16.00 น. นั้น โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในการเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้มีการกำหนดให้เข้าทางประตูวิเศษไชยศรี นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าประตูสวัสดิโสภาฝั่งด้านกระทรวงกลางโหม ส่วนประชาชนที่สักการะพระบรมศพฯ เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดความสับสนและมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น








 

LastUpdate 02/11/2559 16:45:12 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:49 am