ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บิ๊กจิน'เผยปิดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันไปแล้วกว่า 900 ยูอาร์แอล


 


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทน รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตรวจสอบเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และหมิ่นสถาบันว่า ภายหลังจากมีการหารือร่วมกับตัวแทนของเว็บไซต์ยูทูบ  กูเกิ้ล และแอพพลิเคชั่นไลน์ พร้อมทั้งมีการสำรวจเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาลักษณะดังกล่าว โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง พบว่า ระหว่างวันที่ 1-12 ตุลาคม มีเว็บไซต์ที่กระทำผิด 200 ยูอาร์แอล (URL) และระหว่างวันที่ 13-31 ตุลาคม มีการตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่กระทำผิดถึงประมาณ 1,200 ยูอาร์แอล 

เบื้องต้นได้อาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปิดเว็บไซต์ดังกล่าวไปแล้ว 200 ยูอาร์แอล และอยู่ในระหว่างกระบวนการทางศาลเพื่อขอให้ปิดอีก 1,150 ยูอาร์แอล ซึ่งศาลได้มีคำสั่งปิดออกมาแล้ว 700 ยูอาร์แอล  

ในส่วนของเว็บไซต์ ยูทูบ พบว่า มีเนื้อหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบันมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ได้รับความร่วมมือในการปิดมากที่สุดด้วย ส่วนการขอความร่วมมือกับเฟซบุ๊กอยู่ระหว่างการประสานงานกับผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลพื้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อขอเข้าหารือที่สิงคโปร์  โดยอยู่ระหว่างรอคำตอบ

หากประชาชนพบเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมสามารถแจ้งมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และไม่ควรแชร์ข้อมูลต่อ เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความผิดและขอความร่วมมือสื่อเสนอข่าวอย่างระมัดระวังด้วย
          
"ยืนยันว่าเราไม่ได้เข้าไปล้ำเส้นหรือก้าวก่ายบริษัทเหล่านี้ ไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะเข้าใจว่าเว็บไซต์เหล่านี้มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก" รองนายกฯ กล่าว
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ย. 2559 เวลา : 09:27:28

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:03 am