ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. จับมือ 8 องค์กรดำเนินงาน'สุขภาพหนึ่งเดียว' ตั้งเป้าในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัด


 


 
สธ. จับมือ 8 องค์กร ร่วมดำเนินงาน'สุขภาพหนึ่งเดียว' ตั้งเป้าเดินหน้าในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัดตามนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2559)ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ  นายแพทย์สมบัติ  แทนประเสริฐสุข  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ  กรมควบคุมโรค  กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว ประจำปี 2560 : วันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก (Global One Health Day) ว่า ความร่วมมือตามแนวคิด“สุขภาพหนึ่งเดียว” หรือ One Health นับว่ามีความสำคัญในการกำหนดทิศทาง นโยบาย และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก ทำให้เครือข่ายความร่วมมือสุขภาพหนึ่งเดียวระดับนานาชาติ ได้ร่วมกันสถาปนา“วันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก (Global One Health Day)” ขึ้น โดยกำหนดให้วันที่ 3 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก  ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดกิจกรรมงาน ในหลายประเทศมีการจัดสัปดาห์วันสุขภาพหนึ่งเดียว นิทรรศการให้ความรู้ การประชุมวิชาการ สำหรับในภูมิภาคเอเชีย หลายประเทศผลักดันให้เกิดโครงสร้างระดับชาติสำหรับงานด้านสุขภาพหนึ่งเดียว
          
สำหรับประเทศไทย ได้เกิดความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่าย จำนวน 8 องค์กร ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และสภากาชาดไทย โดยทั้ง 8 องค์กรได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) เรื่อง การดำเนินงานด้านสุขภาพหนึ่งเดียวเพื่อความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศ(One Health) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นเครือข่ายที่มีความร่วมมือมากสุด ทำให้เป็นที่สนใจจากนานาชาติถึงการระดมความร่วมมือได้มากขนาดนี้
           
นายแพทย์สมบัติ กล่าวต่อไปว่า จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เครือข่ายได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ เรื่อง การดำเนินงานด้านสุขภาพหนึ่งเดียวเพื่อความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศ ซึ่งคาดหวังว่าจะดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายอย่างน้อยในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัดตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่ จังหวัดตาก หนองคาย นครพนม เชียงราย กาญจนบุรี ตราด สระแก้ว มุกดาหาร สงขลา และนราธิวาส  รวมถึงจะมีการขยายไปสู่จังหวัดชายแดนรวมทั้งหมด 31 จังหวัด หรือจังหวัดที่มีความสนใจด้านสุขภาพหนึ่งเดียว
          
ทั้งนี้ กระทรวงสาธาณสุข ได้บูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย โดยดำเนินการ ดังนี้ 1.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลของเครือข่ายและผลักดันการทำงานภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวเป็นประจำทุกปี  และ 2.เตรียมจัดทำแผนปฏิบัติการระดับจังหวัด เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการขยายความร่วมมือด้านสุขภาพหนึ่งเดียว ทั้งด้านทรัพยากร ด้านกำลังคน งบประมาณ และการบริหารจัดการลงสู่พื้นที่ให้เกิดการประสิทธิภาพสูงสุด  ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวมีทั้งในระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติการ เพื่อแก้ไขปัญหาและควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่ กลไกความร่วมมือระหว่างกันเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อมูลข่าวสาร การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสุขภาพหนึ่งเดียวในหลากหลายวิชาชีพ ตลอดจนการสร้างความตระหนัก สำนึกของสังคม ชุมชน ในการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่
          
“ในการประชุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้ง 8 องค์กรหลัก หน่วยงานเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 200 ท่าน  ซึ่งการดำเนินดังกล่าวถือเป็นการป้องกันประชาชนให้ปลอดภัยจากโรคและภัยสุขภาพ และเป็นภารกิจที่สำคัญของเครือข่าย  เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการส่งเสริมให้สุขภาพประชาชน สัตว์ และทำให้สิ่งแวดล้อมดี มีความสมดุลตามธรรมชาติ ที่สำคัญเพื่อให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคแบบบูรณาการ ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน หากประชาชนสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422” นายแพทย์สมบัติ กล่าวปิดท้าย
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ย. 2559 เวลา : 13:26:24

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:49 am