ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'คน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโลฯ 'สร้างความสุข นำรอยยิ้ม สู่ชาวนาอีกครั้ง


 

ชาว กฟผ. ตอบรับช่วยอุดหนุนข้าวจากโครงการ “คน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโล ช่วยชาวนาไทย ถวายเป็นพระราชกุศล” อย่างล้นหลาม สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ให้กับชาวนา เนื่องจากไม่มีต้องผ่านคนกลาง สร้างรอยยิ้มให้กับชาวนาอีกครั้ง หลังต้องประสบกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ



เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. เป็นประธานเปิดโครงการ “คน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโล ช่วยชาวนาไทย ถวายเป็นพระราชกุศล” ณ บริเวณลานอเนกประสงค์หน้าอาคาร ท. 102 สำนักงานใหญ่ กฟผ. บางกรวย จังหวัดนนทบุรี ในโอกาสนี้ ผู้ว่าการ กฟผ. ได้ร่วมซื้อข้าวจากกลุ่มเกษตรกรต่างๆ เป็นปฐมฤกษ์ด้วย

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ทำหน้าที่แทนพวกเรา ซึ่งที่ผ่านมาก็อาจถูกกลไกตลาดบีบบังคับทำให้ไม่ได้รับรายได้ที่เหมาะสม อีกทั้งในช่วงนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวกำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ร่วมกันช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการซื้อข้าวที่นำมาขายในครั้งนี้โดยตรง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนตามโครงการ “คน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโล ช่วยชาวนาไทย ถวายเป็นพระราชกุศล” ซึ่งเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2559 เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงมีความเป็นห่วงพสกนิกรโดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมาโดยตลอด
 
 

“หวังว่ากิจกรรมที่ดีเช่นนี้จะได้รับการสานต่อจากหน่วยงาน กฟผ. ที่อยู่ตามภูมิภาคทั่วประเทศตามความเหมาะสม ซึ่งในระยะถัดไป กฟผ. อาจจะจัดหาโรงสีข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งเครื่องมือ-เครื่องจักร ทางการเกษตร โดย กฟผ. จะร่วมมือกับโรงเรียนอาชีวศึกษาในลักษณะเครือข่าย ซึ่งเด็กนักเรียนอาชีวะจะมีทักษะ ความรู้ ความสามารถในการจัดการเทคโนโลยีทางด้านนี้ได้ดี” ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว

ด้าน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการกิจการสังคม (รวค.) กล่าวว่า กิจกรรมโครงการคน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโล ช่วยชาวนาไทย ถวายเป็นพระราชกุศล จัดขึ้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่อยู่รอบพื้นที่เขื่อน โรงไฟฟ้า และใต้แนวสายส่ง กฟผ. ที่มีข้าวเปลือกพร้อมสี สามารถนำข้าวสารมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้โดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และ กฟผ. มิได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยเกษตรกรตัวแทนที่มาจำหน่ายข้าวในครั้งนี้ เป็นเกษตรกรที่อยู่ในโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือการทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ ที่ กฟผ. สนับสนุนและดูแลมาโดยตลอด ได้แก่ บ้านหนองกอง จังหวัดศรีสะเกษ จากสถานีไฟฟ้าย่อยศรีสะเกษหนองกอง บ้านแม่ระวาน จังหวัดตาก จากเขื่อนภูมิพล บ้านข้าวหอม โดยคุณศิริรัตน์ สร้อยกล่อม เกษตรกรดีเด่นจังหวัดนนทบุรี และปิ่นโตข้าว กลุ่มชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ภาคกลาง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 09:22:05

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:28 pm