ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประชุมคกก.ชายแดนทั่วไปไทย -มาเลเซีย ครั้งที่ 53 เร่งเดินหน้าผลประชุมเป็นรูปธรรม


 


พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. เปิดเผยถึง ผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ 53 ที่จัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ใน 10 พ.ย. 59 โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห. และ ดาโต๊ะ สรี ฮิสชัมมูดิน บิน ตุนฮุสเซน รมว.กห.มาเลเซียเป็นประธานคณะกรรมการร่วม ว่า

บรรยาการการประชุมเป็นไปด้วยไมตรีจิต มิตรภาพและความเข้าใจระหว่างกัน  โดยทั้งสองฝ่าย ได้รับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่ผ่านมา ของกลไกความร่วมมือระดับต่างๆ ที่ร่วมกันขับเคลื่อนนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ทั้งคณะกรรมการระดับสูง ( HLC ) คณะกรรมการระดับภูมิภาค ( RBC ) ในเรื่องต่างๆ ประกอบด้วย

ความร่วมมือในการช่วยเหลือด้านอุทกภัยบริเวณพื้นที่ชายแดน โดยได้จัดตั้งกลไกความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือประชาชน เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งยกระดับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการจัดการภัยพิบัติร่วมกัน. และพร้อมที่จะขยายการฝึกร่วม/ผสม ในกรอบอาเซียนและมิตรประเทศ โดยเน้นการบรรเทาสาธารณภัยและการบรรเทาภัยพิบัติเพื่อมนุษยธรรมมากขึ้น

การพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการบริหารจัดการชายแดนร่วมกัน. โดยกำหนดขอบเขตความร่วมมือทวิภาคีระดับชายแดน ด้านความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม ขณะเดียวกัน ก็กำหนดคณะทำงานและระเบียบรองรับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  พร้อมทั้งเห็นชอบร่วมกันถึงความร่วมมือต่อมาตรการแก้ปัญหาอาชญกรรมและการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดน เพื่อความสงบสุขของทั้งสองประเทศ

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือร่วมกัน ถึงความร่วมมือในการวางรากฐานความมั่นคงของพื้นที่ชายแดนในอนาคตร่วมกันในเรื่องสำคัญๆ ที่เป็นปัญหาร่วมของทั้งสองประเทศ ประกอบด้วย การแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ  ปัญหายาเสพติดที่มีปริมาณมากขึ้น ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการก่อการร้ายและอาชญกรรมข้ามชาติ  รวมทั้งความร่วมมือกันในการแก้ปัญหาการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.ประวิตรฯ รองนรม.และรมว.กห. ได้กล่าวย้ำ ให้มีการกำหนดแนวทางร่วมกันในกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต บนพื้นฐานของมิตรภาพและความเท่าเทียมกัน  และเพิ่มความร่วมมือในการเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาคให้ครอบคลุมในทุกมิติ  พร้อมทั้ง กำหนดให้มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกองทัพและสภาความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ ผลการประชุมที่เห็นชอบร่วมกัน คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายควรเร่งพิจารณาดำเนินการให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ดาโต๊ะ สรี ฮิสชัมมูดิน บิน ตุนฮุสเซน รมว.กห.มาเลเซีย กล่าวในตอนท้ายถึง ความร่วมมือที่แน่นแฟ้นของไทย - มาเลเซีย ในปัจจุบัน จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับภูมิภาคและสังคมโลก  ถึงความพยายามของประเทศเพื่อนบ้านสองประเทศ ที่ร่วมกันรับมือกับความท้าทายที่หลากหลายและภัยคุกคามร่วมกัน เพื่อความสงบสุขของประชาชนทั้งสองประเทศ





บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 14:12:48

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:54 am