ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตรียมพร้อมรองรับประชาชนร่วมพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม 14 พ.ย.นี้


 


นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.หาดขาม ได้ร่วมกันจัดสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบพิธีบวงสรวง เพื่อตัดไม้จันทน์หอมจำนวน 4 ต้น ลำดับต้นที่ 11, 12, 14 และต้นที่ 15 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยถือฤกษ์ตัดไม้วันที่ 14 พ.ย.นี้ ช่วงเวลาระหว่าง 14.09 - 14.39 น. 

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจัดสถานที่บริเวณมณฑลพิธีบริเวณไม้จันทน์หอมต้นที่ 15 ซึ่งห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรีประมาณ 200 เมตร โดยนำเครื่องจักรกลหนักเข้ามาปรับสภาพเส้นทางหลังจากมีฝนตกหนัก พร้อมจัดเก้าอี้ไว้รองรับเฉพาะบุคคลสำคัญจำนวน 100 ที่นั่ง นอกจากนั้นได้ปรับสถานที่บริเวณใกล้เคียงสถานที่ประกอบพิธีเพื่อรองรับประชาชนประมาณ 500 คน ที่เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

ด้านนายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้ทำบันไดไม้ชั่วคราว ขึ้นไปยังต้นไม้จันทน์หอมต้นที่ 15 เพื่อให้นายวุฒิ สุมิตร รองราชเลขาธิการสำนักราชเลขาธิการ จะเดินทางมาประกอบพิธีในวันดังกล่าว จะมีการหลั่งน้ำเทพมนต์ เจิมบริเวณต้นไม้ จันทน์หอม และลงขวานทองที่ต้นไม้จันทน์หอมต้นที่ 15 เป็นปฐมฤกษ์ พร้อมโปรยข้าวตอกดอกไม้รอบบริเวณต้นไม้จันทน์หอม จึงดำเนินการบากต้นไม้จันทน์หอมที่เหลืออีก 3 ต้นพร้อมๆกัน 

ส่วนการตัดไม้จริง ต้องรอเวลาให้สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม แจ้งมาทางอุทยานฯ อีกครั้ง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯกุยบุรีจะเป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนตั้งแต่การตัด การแปรรูป การลำเลียงขึ้นรถไปส่งมอบจนเสร็จสิ้นให้ลุล่วงเพื่อแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับอุปกรณ์ในการดำเนินการ เช่น ขวานทอง ทางสำนักพระราชวังจะเป็นฝ่ายเตรียมมาทั้งหมด
 
  

บันทึกโดย : วันที่ : 13 พ.ย. 2559 เวลา : 09:38:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:46 pm