ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
CPL เผยรายได้ 9 เดือนแรก 1,477 ล้านบาทคาดปี 60 ศก.ฟื้น พร้อมตั้งรับคำสั่งซื้อหนังฟอก


 


CPL เผยผลประกอบการ 9 เดือนแรก รายได้ 1,477.22 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 3 รับรายได้ 380.24 ล้านบาท ยอมรับเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลคำสั่งซื้อสินค้าลดลงตามไปด้วย ขณะที่บริษัทฯ เดินหน้าโละสต็อกสินค้าในคลังสินค้าต่อเนื่อง ฉุดผลงานต่ำกว่าเป้าหมาย ผู้บริหารลั่นฉวยจังหวะตลาดซบเซาเดินหน้าปรับปรุงการผลิต ลดความสูญเสีย เน้นบริหารจัดการจัดส่งสินค้าต้นน้ำ หวังเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าในภูมิภาค พร้อมมองหาโอกาสเพิ่มสินค้าให้หลากหลายขึ้น มั่นใจปี 60 เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน ขณะที่ราคาหนังดิบลดลงกลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม ผลักดันกำลังซื้อสินค้ากลับมาคึกคัก เผยเริ่มมีออเดอร์สำหรับการผลิตเพื่อทยอยส่งมอบปีหน้าเข้ามาแล้ว
          
นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2559 (กรกฎาคมถึงกันยายน) ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 380.24 ล้านบาท เปลี่ยนแปลงลดลง 145.58 ล้านบาทเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมี กำไรเบ็ดเสร็จรวม 3.08 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,477.22 ล้านบาท เปลี่ยนแปลงลดลง 342.09 ล้านบาท โดยมี ขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม 17.43 ล้านบาท
          
ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า สัดส่วนการขายสินค้าของ CPL ในไตรมาสที่ 3 ยังทรงตัว แม้ว่าบริษัทฯ จะยังคงได้รับ คำสั่งซื้อจากลูกค้าตามปกติ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ลดลง เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ในช่วงของการปรับปรุงโละสต็อกสินค้าในคลังสินค้า ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ไตรมาสแรก ดังนั้น แม้ว่าอัตราการทำกำไรยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เมื่อได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาน้อยกว่าปกติ โดยเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 อาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม CPL ได้ใช้ช่วงเวลาเน้นศึกษาและพัฒนาระบบการผลิตให้มีความง่ายและกระชับขึ้น เพื่อลดความสูญเสีย รวมถึงเพิ่มจำนวนสินค้าให้หลากหลายขึ้น
          
โดยขณะนี้ฝ่ายบริหารของบริษัทฯ ได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายไปสู่สินค้าใหม่ๆ เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตหนังในหลายรูปแบบ โดยอยู่ระหว่างการหารือกับหลายๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นคู่ค้าในประเทศและต่างประเทศ และยังมีการศึกษาการลงทุนใหม่ที่น่าจะเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งในระยะยาว
          
"ถ้าประเมินปีนี้ทั้งปี ก็ต้องยอมรับว่า ผลงานอาจจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องมาจากเหตุผลที่กล่าวมาแล้ว แต่บริษัทฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราพยายามใช้จังหวะเวลานี้เป็นโอกาสในการปรับปรุงการบริหารสินค้า จัดการสินค้าและมีการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะส่งผลดีกับเราในระยะยาว และทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งช่วงนี้เราโฟกัสในส่วนการบริหารการจัดส่งสินค้าต้นน้ำ เพื่อกระจายให้แก่คู่ค้าในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก คาดว่าเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งในการบริหารจัดการสินค้าในภูมิภาคนี้ และเป็นการขยายฐานการจัดจำหน่าย ไม่เพียงแต่หนังสำเร็จรูปให้แก่ลูกค้ารองเท้าชั้นนำเหมือนที่ผ่านมาเท่านั้น" นายสุวัชชัยกล่าว
          
รองกรรมการผู้จัดการ CPL กล่าวด้วยว่า แม้ว่า คำสั่งซื้อจะได้รับผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ แต่หากพิจารณาในแง่ของราคาหนังดิบ ก็พบว่า ได้ลดลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำให้คู่ค้าเริ่มกลับมาให้ความสนใจกับสินค้าประเภทหนังแท้มากขึ้น เริ่มมีการออกแบบรองเท้า และเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวในการทำตลาดมากขึ้น ขณะเดียวกัน ในระยะยาวแนวโน้มของอุตสาหกรรมรองเท้า ซึ่งเป็นสินค้าสำเร็จรูปในตลาดโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง CPL ในฐานะผู้ผลิตหนังฟอกสำเร็จรูปชั้นนำ ที่มีคู่ค้าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งระดับโลก ยังคงเชื่อมั่นว่า ในปี 2560 หลังจากเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น การจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคจะกลับมาคึกคักขึ้น ก็จะทำให้คำสั่งซื้อหนังฟอกสำเร็จรูปสำหรับผลิตรองเท้ากลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยในขณะนี้ก็เริ่มมีการเจรจาการผลิตของปีหน้า ที่สามารถทยอยรับรู้คำสั่งซื้อและเริ่มวางแผนเตรียมการจัดส่งล่วงหน้าเข้ามาบ้างแล้ว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2559 เวลา : 13:03:18

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:38 pm