ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บีโอไอนำเอสเอ็มอีไทยต่อยอดลงทุนภาคอีสาน - สปป.ลาว เดินสาย 6 จ.ถกโรงงานชั้นนำ


 


บีโอไอนำคณะเอสเอ็มอีไทยเดินสายเยี่ยมชมกิจการของผู้ผลิตรายใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ทั้งกิจการผลิตยางรถยนต์ กิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวภาพ และกิจการผลิตภัณฑ์เกษตรและเกษตรแปรรูป เยี่ยมชมโรงงานผลิตสารให้ความหวานสกัดจากหญ้าหวานหลังพบความต้องการในตลาดสูงขึ้น พร้อมชมศักยภาพการผลิตกาแฟรายใหญ่ และตลาดชายแดนไทย-ลาว หวังกระตุ้นร่วมมือการค้าการลงทุน 2 ประเทศ
          
นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 19-23 ธันวาคม 2559 บีโอไอกำหนดจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนภายในประเทศขึ้น โดยนำคณะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงาน และหารือร่วมกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ดำเนินกิจการในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สระบุรี สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ขอนแก่น นครราชสีมา รวมถึงเยี่ยมชมโรงงานผลิตกาแฟรายใหญ่ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
          
ทั้งนี้เอสเอ็มอีจะได้เข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตของกิจการที่น่าสนใจ อาทิ กิจการผลิตยางรถยนต์จากผู้ประกอบการรายใหญ่ระดับโลก ที่ตั้งโรงงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี กิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ที่จังหวัดขอนแก่น กิจการผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวภาพ ที่จังหวัดศรีสะเกษ
          
รวมถึงร่วมศึกษาดูงานกิจการผลิตผลิตภัณฑ์เกษตรและเกษตรแปรรูป ซึ่งนอกจากการเยี่ยมชมกิจการผลิตไก่สดแปรรูป ที่จังหวัดอุบลราชธานีแล้ว ยังจะได้เข้าชมกิจการผลิตสารให้ความหวานสกัดจากหญ้าหวาน ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสารให้ความหวานสกัดจากหญ้าหวานนั้นมีคุณสมบัติพิเศษ เนื่องจากมีความหวานกว่าน้ำตาล 100-300 เท่า สามารถใช้แทนน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือโรคไขมันในเส้นเลือดสูง และไม่ทำให้อ้วน ปัจจุบันการผลิตสารดังกล่าวเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตามยังมีผู้ผลิตในประเทศไทยจำนวนน้อยเพียง 2 รายเท่านั้น 
         
"บีโอไอได้จัดกิจกรรมในรูปแบบของการนำคณะเอสเอ็มอีกลุ่มต่างๆ ไปศึกษาดูงานกิจการที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เอสเอ็มอีได้พบหารือกับผู้ประกอบการรายใหญ่โดยตรง และจะได้นำความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปพัฒนาศักยภาพในกระบวนการผลิตของตนเอง ให้สามารถรองรับทิศทางความต้องการของตลาดโลก รวมถึงให้ทันต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่การใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งในที่สุดจะได้นำไปสู่โอกาสของการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงอุตสาหกรรมร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอีในประเทศได้อีกด้วย" นายเจษฎากล่าว 
         
นอกจากกิจกรรมเยี่ยมชมโรงงานในประเทศไทยแล้ว บีโอไอยังได้จัดกิจกรรมพิเศษนำคณะ เอสเอ็มอีผ่านจุดข้ามแดนที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเดินทางไปร่วมเยี่ยมชมกิจการโรงงานผลิตกาแฟรายใหญ่ ที่ดำเนินกิจการใน สปป.ลาว พร้อมทั้งสำรวจลู่ทางการลงทุนในพื้นที่ชายแดน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เอสเอ็มอีไทยเห็นถึงศักยภาพการทำธุรกิจร่วมกันของ 2 ประเทศได้ต่อไป
 



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ย. 2559 เวลา : 11:40:13

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:50 am