ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ซิป้า' ประกาศความสำเร็จจัดระเบียบซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย


 


'ซิป้า' ประกาศความสำเร็จจัดระเบียบซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ชูองค์กรธุรกิจต้นแบบร่วมขับเคลื่อนการใช้ซอฟต์แวร์ไทย    เพิ่มประสิทธิภาพองค์กรรองรับการแข่งขัน

ซิป้าประกาศความสำเร็จโครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย      ตบเท้าเข้ารับการขึ้นทะเบียนนับร้อยรายหลังเปิดโครงการฯ 8 เดือน พร้อมขับเคลื่อนและกระตุ้นการใช้ซอฟต์แวร์ไทย  เปิดเวทีประกวดเฟ้นหาองค์กรธุรกิจจากทั่วประเทศที่ใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจและลดค่าใช้จ่ายองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ  ล่าสุดบริษัท ไอเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส ซิสเต็ม จำกัด คว้ารางวัลชนะเลิศต้นแบบการใช้ซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนธุรกิจให้มีศักยภาพและการเติบโตทางธุรกิจ 

นางจีราวรรณ  บุญเพิ่ม  ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า  กล่าวว่า ซิป้าขอประกาศความสำเร็จกับภารกิจการส่งเสริมและสนับสนุนศักยภาพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย  จากการดำเนินงาน “โครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย”  เพื่อสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้รับการยอมรับ  และมั่นใจในการใช้ซอฟต์แวร์ไทยยิ่งขึ้น  ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวได้จัดกิจกรรมโฟกัสกรุ๊ป เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย  พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมโร้ดโชว์ประชาสัมพันธ์ไปยังส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย  จังหวัดเชียงใหม่  ขอนแก่น ภูเก็ตและในส่วนกลางคือ กรุงเทพฯ  ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 8 เดือนที่ผ่านมาได้รับความสนใจและตอบรับจากผู้ประกอบเข้าร่วมโครงการฯ 200 รายตามที่ตั้งเป้าไว้ในปีแรกจะมีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียน 200 ราย  นับเป็นอีกก้าวของความสำเร็จในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งจะทำให้บริษัทต่างๆหรือองค์กรธุรกิจที่ต้องการจะเลือกซื้อซอฟต์แวร์สามารถค้นหา  ตรวจสอบ ผู้ให้บริการ จำหน่ายซอฟต์แวร์ได้สะดวกมีข้อมูลครบถ้วน และตรงกับความต้องการของบริษัทหรือผู้ใช้งานอีกด้วย  
 
 
 
 
นายมีธรรม  ณ ระนอง รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือซิป้า กล่าวว่า  โครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย จัดทำขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการซอฟต์แวร์ เพื่อให้องค์กรธุรกิจและประชาชนที่มีความสนใจหรือกำลังมองหาซอฟต์แวร์เพื่อไปใช้งานมีข้อมูลในการตัดสินใจและยังเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการนำเทคโนโลยีไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อีกด้วย และยังเป็นการช่วยสร้างเครือข่ายความร่วมมือภายในกลุ่มผู้ให้บริการและผู้ประกอบการทางด้านซอฟต์แวร์ พร้อมทั้งยังช่วยขยายฐานตลาดภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยไปสู่การแข่งขันในตลาดโลก
 
สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการฯ ในปีต่อไป ซิป้ามุ่งหวังในการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 200 รายและมีการอัพเดทข้อมูลใหม่ที่บางรายอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีเจ้าหน้าที่ติดตาม  ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง  เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำคัญของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยในการส่งเสริม  สนับสนุนและพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ได้มาตรฐาน  พร้อมผลักดันสู่การส่งออกไปตลาดต่างประเทศ  ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทซอฟต์แวร์ไทยหลายแห่งมีลูกค้าจากต่างประเทศให้การยอมรับและเลือกใช้งานเป็นจำนวนมาก  โดยจากผลสำรวจมูลค่าการส่งออกซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ ปี 2558 ของประเทศไทยมีมูลค่า 3,330 ล้านบาท เติบโต 0.3%  ขณะที่การนำเข้าซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์จากต่างประเทศมีมูลค่า 32,944 ล้านบาท  ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ามูลค่าการส่งออกเมื่อเทียบเท่านำเข้ายังแตกต่าง  หากซอฟต์แวร์ไทยได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม  มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันสู่ตลาดโลกได้เพิ่มมากขึ้น
 
 
นอกจากนี้ผลการสำรวจยังระบุเพิ่มเติมว่าในปี 2559 มูลค่าการผลิตซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตราว 4.4% ด้วยมูลค่า 54,893 ล้านบาท ขณะที่ปี 2560 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 4.3% ด้วยมูลค่า 57,257 ล้านบาท   ทั้งนี้ซิป้ามีเป้าหมายที่จะส่งเสริมศักยภาพทั้งด้านบุคลากร  การทำตลาด  รวมถึงการจัดกิจกรรมสัมมนาให้แก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์  รวมทั้งองค์กรที่จะนำซอฟต์แวร์ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจอย่างต่อเนื่องและขยายเพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม
 
พร้อมกันนี้ทางซิป้ายังได้จัดเวทีประกวดองค์กรที่นำซอฟต์แวร์ไทยไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนและ เวลาให้ได้ผลจริง  โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วยวัตถุประสงค์การใช้ซอฟต์แวร์  สามารถลดหรือแก้ไขปัญหาขององค์กร หรือเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมขององค์กร ความสามารถในการทำงานของซอฟต์แวร์ ซึ่งสามารถตอบสนองต่อการทำงาน อำนวยความสะดวกและเกิดประสิทธิภาพในการทำงานตรงตามวัตถุประสงค์ จุดเด่นของซอฟต์แวร์ที่เลือกใช้ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ผลลัพธ์ที่ได้รับจากการใช้ซอฟต์แวร์ ซึ่งต้องมีความเปลี่ยนแปลงก่อนและหลังการใช้ซอฟต์แวร์ พร้อมด้วยการนำเสนอและการตอบคำถาม  ซึ่งในการประกวดครั้งนี้ได้รับความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 ราย โดยผู้ชนะจะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล โดยมีผลรางวัลดังนี้
  
รางวัลที่ 1 (มี 1 รางวัล) ได้แก่ บริษัทไอเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส ซิสเต็ม จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ชัวร์ ซัคเซค โซลูชั่น จำกัด
รางวัลที่ 2  (มี 1 รางวัล) ได้แก่ บริษัท สุวรรณไพศาลขนส่ง 2010 จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท โปรจิเทค จำกัด
รางวัลที่ 3 (มี 3 รางวัล)  ประกอบด้วย  บริษัท เอสดีเอส เคอร์ จำกัด (เคอร์ ไทยแลนด์) โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ไอ คอนเน็ค มาร์เก็ตติ้ง จำกัด  และร้าน โซนไนน์  โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท พี เอ็น พี โซลูชั่น จำกัด  และบริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท จัมป์ อัพ จำกัด
สำหรับรางวัลชมเชยมี 5 รางวัล ประกอบด้วย
บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของห้างหุ้นส่วนจำกัด นีว่า เทคโนโลยี
บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท รีเสิร์ช ฟอร์ ไลฟ์ จำกัด
ร้าน มายเฟรนด์เบเกอรี่ แอนด์ เลิฟ เซอร์เคิล วินเทจ โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ดีมิเตอร์ ไอซีที จำกัด
บริษัท สตีล เมทัล จำกัด (สำนักงานใหญ่โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด 
บริษัท เทอร์ราไบท์ เน็ท โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ทีซอฟท์ จำกัด

ทั้งนี้ในการจัดทำโครงการฯ ดังกล่าวถือเป็นช่องทางสำคัญให้ผู้ประกอบซอฟต์แวร์และผู้ใช้งานได้พบกัน โดยมุ่งหวังยกระดับจัดทัพและเสริมศักยภาพซอฟต์แวร์ไทยให้แข็งแกร่งในเวทีโลก ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้ต่อเนื่องเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ http://member.sipa.or.th/register.php หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0 2141 7101





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2559 เวลา : 14:04:11

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:28 am