ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อุโมงค์มไหสวรรย์คืบหน้า 93% มั่นใจเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้เต็มรูปแบบ 1 มี.ค. 60


 


เมื่อ 24 พ.ย. 59 เวลา 15.00 น.  นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.จิณวัตร ก้อนทองดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล และคณะ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางลอดถนนตากสินกับถนนรัชดาภิเษก (อุโมงค์ทางลอดแยกมไหสวรรย์) ซึ่งเป็นอุโมงค์ทางลอดที่มีความยาวที่สุดในกรุงเทพฯ เป็นทางลอดสำหรับรถยนต์ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ตามแนวถนนตากสิน โครงสร้างทางลอดมีความกว้าง 17 เมตร ความยาวทางลอดประมาณ 887 เมตร รวมความยาวทั้งโครงการ 1,515 เมตร

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างบริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์ จำกัด ก่อสร้างโครงการทางลอดดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 54 และมีระยะเวลาการก่อสร้าง 2 ปี แต่การดำเนินการโครงการดังกล่าวล่าช้ากว่ากำหนดเนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ต่อมาพบปัญหาการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคเดิม ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังอุตสาหกรรมรายย่อยจำนวนมาก จึงทำให้การทำงานค่อนข้างยาก ต้องประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไข นอกจากนี้ยังพบเสาเข็มเดิมสะพานข้ามคลองบางน้ำชนกีดขวางแนวการก่อสร้างทางน้ำลอดใต้อุโมงค์ (Siphon) ทำให้ต้องปรับแก้แบบและขยายเวลาก่อสร้างหลายครั้ง จนถึงปัจจุบันมีการขอขยายสัญญาการก่อสร้างมาแล้วรวม 5 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดครบกำหนดเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 59 และไม่สามารถขอขยายสัญญาเพิ่มเติมได้อีก

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางลอดแยกมไหสวรรย์มีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 93% เหลืออีกเพียง 7% ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับการทดสอบระบบภายในอุโมงค์ทางลอด งานผิวจราจร ประกอบด้วย งานผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก และงานผิว Asphaltic Concrete บนหลังคาอุโมงค์ งานก่อสร้างคันหินรางตื้น งานปูกระเบื้องทางเท้า งาน U-Ditch งานจราจรสงเคราะห์ ได้แก่ งานป้ายจราจร ป้ายบังคับ และป้ายเตือน ซึ่งผู้รับเหมายืนยันว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดครบ 100% ภายในเดือน ก.พ. 60 และสามารถเปิดให้ประชาชนใช้อุโมงค์ทางลอดได้เต็มรูปแบบ ตลอด 24 ชั่วโมง วันที่ 1 มี.ค. 60

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า หลังจากกรุงเทพมหานครเปิดให้ประชาชนใช้อุโมงค์ทางลอดมไหสวรรย์ โดยอนุโลมให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สามารถใช้อุโมงค์ทางลอดดังกล่าวเป็นการชั่วคราวด้วย เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 59 ระหว่างเวลา 05.00 – 22.30 น. พบว่าการจราจรบริเวณถนนตากสินคล่องตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงนี้ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางลอดมไหสวรรย์ขับขี่รถที่ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหลังจากอุโมงค์แล้วเสร็จสมบูรณ์จะมีการออกประกาศห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้ทางลอดดังกล่าว ซึ่งการออกประกาศดังกล่าวดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่อยากให้มองเป็นการจำกัดสิทธิ์ของผู้ใช้รถจักรยานยนต์

ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังอนุญาตให้ผู้ขับขี่จักรยานยนต์สามารถใช้ทางลอดมไหสวรรย์ได้ แต่เมื่อการก่อสร้างทางลอดมไหสวรรย์แล้วเสร็จและเปิดให้ใช้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว สถานีตำรวจนครบาลบุคคโลจะทำเรื่องเสนอกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ให้ออกประกาศเจ้าพนักงานจราจรเกี่ยวกับการห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ทางลอดมไหสวรรย์ รวมถึงการจำกัดความเร็วในการใช้ทางลอดมไหสวรรย์ด้วย ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการออกประกาศประมาณ 30 วัน ซึ่งการห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้อุโมงค์ทางลอดและสะพานข้ามแยกต่างๆ เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน










 

LastUpdate 25/11/2559 17:20:28 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:10 pm