ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบขึ้น1เหรียญ หลังมีข่าวว่าอิรักพร้อมให้ความร่วมมือOPEC- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 29 พ.ย. 2559
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น 1เหรียญ หลังมีข่าวว่าอิรักพร้อมให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปก

         
(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 2 หลังตลาดคาดว่าโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตลงได้ในการประชุมโอเปกอย่างเป็นทางการวันที่ 30 พ.ย.
         
(+) รัฐมนตรีน้ำมันอิรัก กล่าวว่า อิรักพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปก เพื่อให้กลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงที่ทุกฝ่ายยอมรับได้
         
(-) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบีย เผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ตลาดน้ำมันในปี 2560 จะสามารถเข้าสู่สมดุลได้ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่มากขึ้น แม้ว่ากลุ่มโอเปกจะไม่ได้เข้าไปแทรกแซงในเรื่องของปริมาณการผลิต แต่การที่โอเปกเข้าไปแทรกแซงนั้น ก็เพื่อให้ตลาดน้ำมันปรับตัวเข้าสู่สมดุลเร็วขึ้น
         
(+/-) ตลาดคาดว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มผันผวนมากขึ้นจนกว่าจะมีความแน่ชัดว่าโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตลงได้หรือไม่ ในการประชุมวันที่ 30พ.ย.   
         
(-) นักวิเคราะห์ต่างเตือนว่า ราคาน้ำมันดิบอาจลดลงไปต่ำกว่า 40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และอาจแตะที่ระดับ 35เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หากกลุ่มโอเปกไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องของการปรับลดกำลังการผลิตลงได้
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากภาวะการซื้อขายที่เบาบาง อย่างไรก็ตาม อุปทานในเอเซียและตะวันออกกลางยังคงตึงตัว ประกอบกับโรงกลั่นในประเทศอินเดียประกาศเลื่อนการกลับมาดำเนินการผลิต หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้หน่วยผลิตน้ำมันเบนซินขนาดใหญ่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่า
         
ราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังโดยรวมของดีเซล อากาศยาน และ น้ำมันก๊าดของสิงคโปร์ ประจาสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 23 พ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 13.39 ล้านบาร์เรล เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 12.43 ล้านบาร์เรล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย. นี้ โดยตลาดคาดว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 32.5 -33.0ล้านบาร์เรลต่อวันได้ ภายหลังประเทศภายในกลุ่มโอเปกมีท่าทีที่ผ่อนคลายมากขึ้น ข้อเสนอปัจจุบันคือแต่ละประเทศ ยกเว้นลิเบียและไนจีเรีย จะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงราวร้อยละ 4.0 -4.5ในขณะที่ รัสเซียออกมากล่าวสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวและคาดจะคงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิม 
         
ภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลายและส่งกดดันต่อราคาลดลง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงและเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 17พ.ย. 2559ปรับตัวลดลง 1.3ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 
         
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 158 แท่นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หลังราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวแตะระดับ 45 -50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 25 พ.ย. ปรับเพิ่ม 3 แท่นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ระดับ 474แท่น 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 29 พ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 29 พ.ย. 2559 เวลา : 08:54:08

02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 5:06 am