ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.จัดมหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรคาดเกิดคำสั่งซื้อรวมกว่า 1,200 ลบ.


 


พาณิชย์จับมือสภาอุตฯ และม.เกษตร จัดมหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรยิ่งใหญ่ พร้อมขนผู้นำเข้ากว่า 60 รายจากทั่วโลก คาดเกิดคำสั่งซื้อรวมกว่า 1,200 ล้านบาท

 

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร ครั้งที่ 20 หรืองาน THAITAM 2016 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 11 ธันวาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาลัยเขตกำแพงแสน ว่า งานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือที่สืบเนื่องมาจากการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) สามฝ่ายระหว่างกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยทั้งสามฝ่ายมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อส่งเสริมคลัสเตอร์เครื่องจักรกลการเกษตรไทย และยกระดับงาน THAITAM ให้เป็นศูนย์กลางการเจรจาการค้าทางด้านเครื่องจักรกลการเกษตรในระดับสากล นำไปสู่การผลักดันให้เครื่องจักรกลการเกษตรของไทยเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศอย่างมหาศาลในอนาคตต่อไป

 

“สินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรเป็นสินค้านวัตกรรมซึ่งเกิดจากความชำนาญด้านเกษตรกรรมของไทย และอยู่คู่คนไทยมาเป็นเวลานาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงเห็นว่าประเทศไทยสามารถใช้องค์ความรู้ที่สั่งสมมานี้ แปรเปลี่ยนให้เป็นมูลค่าการค้าเข้าสู่ประเทศอย่างยั่งยืนได้ โดยในระหว่างวันที่ 6 – 8 ธันวาคม 2559 กรมได้เชิญผู้ซื้อกว่า 60 ราย จากประเทศเป้าหมายทั่วโลก อาทิ ประเทศไนจีเรีย เคนยา จากภูมิภาคแอฟริกา อินเดีย บังคลาเทศ จากภูมิภาคเอเชียใต้ เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา ลาว และเมียนมาจากภูมิภาคอาเซียน มาเยี่ยมชมงานและเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยกว่า 50 ราย ซึ่งคาดว่าจากการเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้จะมีคำสั่งซื้อรวมไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

นอกจากกลุ่มผู้ซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรชั้นนำจากนานาประเทศแล้ว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เชิญผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงเกษตรของประเทศเป้าหมายที่มีอำนาจตัดสินใจในการสั่งซื้อให้เดินทางมาเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ผู้แทนภาครัฐของประเทศเหล่านี้ได้เห็นศักยภาพของสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรไทยว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถนำไปปรับใช้กับทุกสภาพพื้นที่เกษตรกรรมของแต่ละประเทศได้ ในเบื้องต้นผู้แทนกระทรวงเกษตรของประเทศโมซัมบิกได้ตอบรับการเข้าเยี่ยมชมงานแล้ว

อนึ่ง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีกำหนดนำคณะผู้นำเข้าต่างประเทศไปเยี่ยมชมการสาธิตการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในพื้นที่การเกษตรจริง ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าไทย ตลอดจนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและประชาสัมพันธ์ศักยภาพของสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร ส่งผลให้เกิดการขยายลู่ทางการส่งออกสู่ตลาดโลกต่อไป

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ย. 2559 เวลา : 13:26:20

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:12 am