ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากความคาดหวังกับการประชุมในวันที่ 21-22 ม.ค. เพื่อติดตามผลการปรับลดการผลิต


 + ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากความคาดหวังกับการประชุมในวันที่ 21-22 ม.ค. เพื่อติดตามผลของการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกว่าจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตได้ตามข้อตกลงหรือไม่ นอกจากนี้ นาย Khalid al-Falih รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบีย เผยว่าล่าสุดผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกได้ปรับลดกำลังการผลิตลงแล้ว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  + CFTC รายงานสถานะการลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาดซื้อขาย NYMEX ที่นิวยอร์ก และ ICE ที่ลอนดอน ประจำสัปดาห์สิ้นสุดในวันที่ 17 ม.ค. พบว่าผู้จัดการกองทุนมีปริมาณการถือครองสัญญาน้ำมันดิบสุทธิ (Net Long Position) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 44,481 สัญญา มาอยู่ที่ 371,539 สัญญา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2557
  +/- นาย Bjarne Schieldrop หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ SEB Markets คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์โดยภาพรวมเริ่มปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยกรอบราคาอยู่ที่ 50 ถึง 60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก แต่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นไม่ได้มาก เนื่องจากยังถูกกดดันจากปริมาณการผลิต Shale Oil ในสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น
  - จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบรายงานโดย Baker Hughes สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 20 ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 29 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 551 แท่น ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี
  - บริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) เผยว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปัจจุบันปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกครั้ง แตะระดับ 0.722 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากปรับลดลงเล็กน้อยก่อนหน้านี้เพราะสภาพอากาศที่ย่ำแย่

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปิดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกอบกับ แรงซื้อต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากอียิปต์ ประกอบกับ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของอิหร่านที่ปรับลดลงอย่างมาก เนื่องความต้องการใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าภายในประเทศปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ และยุโรปที่ปรับเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาการประชุมเพื่อติดตามผลของการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกในวันที่ 21-22 ม.ค. ณ กรุงเวียนนา ซึ่งเลขาธิการกลุ่มโอเปกเชื่อมั่นว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถปรับลดกำลังการผลิตได้ตามที่ประกาศไว้ ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียออกมายืนยันที่จะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบตามที่ได้ตกลงไว้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่าข้อตกลงของกลุ่มโอเปกจะสามารถผลักดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้นได้
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากท่อขนส่งน้ำมันดิบที่เชื่อมกับแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara และ El Feel กลับมาดำเนินการอีกครั้งในเดือนธ.ค. โดยล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้งมาสู่ระดับ 0.722 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังการปรับลดลงในสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งปรับลดลงมาสู่ระดับ 0.650 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากสภาพอากาศที่ย่ำแย่
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะยังคงอยู่ในระดับสูง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 ม.ค. อยู่ที่ 485.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. ราว 0.041 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 4.748 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 58 ประกอบกับ โรงกลั่นที่เริ่มปรับลดการกลั่น เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ม.ค. 2560 เวลา : 12:24:45

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:03 pm