ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง


 + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปและอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 9.842 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในประวัติการณ์ ในขณะที่ อัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 1.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 95.4

  
+/- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือนก.ค. ยืนอยู่ที่ 10.95 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งคือระดับเดียวกันกับสามเดือนที่ผ่านมา และ เป็นไปตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก
  
- EIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราว 1.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 481.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงราว 3.1 ล้านบาร์เรล
  
- ที่ปรึกษาทางด้านพลังงานบริษัท Douglas Westwood เผยว่า ตลาดน้ำมันดิบจะขาดดุลในปี 2560 และ กลับมาเกินดุลอีกครั้งในปี 2561 เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบจากประเทศที่ถูกคว่ำบาตรจะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง
  
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในเดือน ก.ค. รายงานโดยผลสำรวจรอยเตอร์ ปรับตัวสูงขึ้นราว 90,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มกำลังการผลิตจากประเทศลิเบียเป็นหลัก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเนเธอร์แลนด์จากเหตุเพลิงไหม้
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับตัวลดลงในช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม ยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเนเธอร์แลนด์จากเหตุเพลิงไหม้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  
การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเพิ่มขึ้นเริ่มชะลอตัวลงหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 
  
การผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยลิเบียการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในสิ้นเดือน ก.ค. นี้  ในขณะที่ไนจีเรียปริมาณการผลิตอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บันทึกโดย : วันที่ : 03 ส.ค. 2560 เวลา : 13:04:41

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:52 pm