ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นต่อเนื่อง (20/12/60)


 ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นต่อเนื่อง หลังท่อส่งน้ำมันจากทะเลเหนือยังคงปิดซ่อมบำรุง

  + ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเบรนท์ยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากการปิดซ่อมบำรุงของท่อส่งน้ำมันดิบ Forties ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม INEOS ผู้ให้บริการท่อส่งนี้ได้ออกมาเปิดเผยว่าการซ่อมบำรุงอาจใช้เวลาประมาณ 2 - 4 สัปดาห์นับจากวันที่เกิดเหตุ ส่งผลให้ตลาดคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนตลาดน้ำมันดิบได้ต่อเนื่องถึงช่วงสิ้นปี
  + ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนเพิ่มเติม หลังพบการยิงจรวดมิซไซล์จากประเทศเยเมน เข้าสู่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุดิอาระเบียได้ออกมาแถลงว่าได้กระทำการขัดขวางจรวดดังกล่าวได้สำเร็จ และไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น
  + สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค. 2560 ปรับลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 438.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 3.8 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มราว 2 ล้านบาร์เรล ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 1.9 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดีเซลและ Heating oil ปรับลงราว 2.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 870,000 บาร์เรล
  - สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของสหรัฐฯ จะปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน โดยปรับเพิ่ม 94,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ม.ค. 61 แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 6.41 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังนักวิเคราะห์เผยคาดการณ์ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ปรับเพิ่มขึ้นราว 1.1 ล้านบาร์เรล ในขณะที่อุปสงค์น้ำมันเบนซินยังคงอ่อนแอและคาดว่าจะไม่สามารถดูดซับอุปทานที่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องได้
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยรับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่อยู่ในระดับสูง แม้ว่าอุปทานจะอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกัน หลังโรงกลั่นน้ำมันยังคงรักษาระดับกำลังการผลิตน้ำมันดีเซลไว้ เนื่องจากค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับดี

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวใสนกรอบ 54-59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่่น่าจับตามอง
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน จากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำหลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone กำลังการขนส่งราว 590,000 บาร์เรลต่อวัน ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้เต็มกำลังการขนส่ง นอกจากนี้โรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงกำลังการผลิตในระดับสูงต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ธ.ค. ปรับลดลง 5.1 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ประมาณ 443 ล้านบาร์เรล
จับตาสถานการณ์การปิดซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันดิบในทะเลเหนือว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการในเร็วนี้ได้หรือไม่ หลังพบรอยร้าวที่ท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forties ส่งผลให้ต้องมีการหยุดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบซึ่งมีกำลังการขนส่งอยู่ที่ 450,000 บาร์เรลต่อวัน โดยทันทีและมีการลดกำลังการผลิตลง โดยบริษัท Ineos ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบดังกล่าวคาดจะใช้ระยะเวลาหลายสัปดาห์ในการซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forties  
  ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี 2561 และจากการประมาณการของโอเปก ตลาดน้ำมันดิบจะเข้าสู่ภาวะขาดดุลที่ราว 700,000 บาร์เรลต่อวันในปีหน้า โดยล่าสุดในเดือน ม.ค. ซาอุดิอาระเบียปรับลดปริมาณการส่งออกลง 100,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้าไปยังตลาดเอเชีย ขณะที่คงปริมาณการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และยุโรปในระดับเดิม นอกจากนี้ ผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 121 จากเดือน ต.ค. ที่ร้อยละ 100

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ธ.ค. 2560 เวลา : 10:21:05

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:15 pm