ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบลดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ (09/02/61)


 ราคาน้ำมันดิบลดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ และอิหร่านเพิ่มขึ้น

  - ราคาน้ำมันดิบลดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น แตะระดับ 10.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มแท่นการขุดเจาะน้ำมันดิบหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น
  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากอิหร่านคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น หลังนาย Amir Zamaninia รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงน้ำมันกล่าวว่า อิหร่านมีแผนที่เพิ่มจะกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 700,000 บาร์เรลต่อวัน ให้อยู่ที่ระดับ 4.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายใน 4 ปีข้างหน้า
  - ท่อขนส่งน้ำมัน Forties ที่ทะเลเหนือได้กลับมาขนส่งน้ำมันอีกครั้งหลังหยุดไปในวันพุธที่ผ่านมาจากการปิดซ่อมของวาล์วควบคุมที่สก๊อตแลนต์ โดยท่อขนส่งน้ำมันนี้สามารถลำเลียงน้ำมันได้ในปริมาณ 450,000 บาร์เรลต่อวันจากบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งของทะเลเหนือไปยังโรงกลั่นน้ำมันในสก็อตแลนด์
  + กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 45 ปี สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 232,000 ราย สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับปริมาณสต็อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณสต็อกน้ำมันดีเซลในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียและตะวันออกกลางยังไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับจุดคุ้มทุนเฉลี่ยในการลงทุนผลิตน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมันดิบจากหินชั้นดินดาน (Shale oil) ในสหรัฐฯ 
  ความร่วมมือของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิตยังอยู่ในระดับสูง โดยผู้ผลิตยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปริมาณน้ำมันคงคลังกลับมาสู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ 
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในเดือน ม.ค. ปริมาณการผลิตลดลงสู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจ และการเงินจากภาวะหนี้สินที่อยู่ในระดับสูง

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับลดราคากลุ่มน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ และ ดีเซล 40 ส.ต./ลิตร ยกเว้น E85 ปรับลด 20 ส.ต./ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ก.พ. 2561 เวลา : 11:07:50

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:43 pm