ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น (05/03/61)


 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามตลาดหุ้นในสหรัฐฯ 

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในสัปดาห์หน้า
  - Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 2 มี.ค. 61 ปรับเพิ่มขึ้น 1 แท่น มาอยู่ที่ 800 แท่น แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 58 และถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่หก
  - สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)  คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2561 และ 2562 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะที่ระดับ 10.6 และ 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ ซึ่งมากกว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2560 ที่ 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  + CFTC รายงานสถานการณ์ลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาดซื้อขาย NYMEX ที่นิวยอร์ก และ ICE ที่ลอนดอน ประจําสัปดาห์สิ้นสุดในวันที่ 27 ก.พ. พบว่าผู้จัดการกองทุนปรับเพิ่มปริมาณการถือครองสัญญาน้ำมันดิบสุทธิ (Net Long Position) ราว 17,537 สัญญา มาอยู่ที่ 495,697 สัญญา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังคงมีปริมาณมากกว่าอุปสงค์ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากแผนการเริ่มดำเนินการผลิตของโรงกลั่น Nghi Son ในประเทศเวียดนาม
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากการที่โรงกลั่นในภูมิภาคจะเข้าสู่ช่วงของการปิดซ่อมบำรุง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 59-64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ  ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาแตะระดับสูงสุดในนับตั้งแต่ปี 2513 ที่ระดับ 10.28 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมาและคาดจะแตะระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในปลายปีนี้ โดยผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ได้ปรับเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 มาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 799 แท่น 
  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นถึง 4 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์และเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในระดับที่ดีขึ้น โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่ามากขึ้นจะส่งผลให้นักลงทุนปรับลดการลงทุนในน้ำมันดิบ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ จะมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น
  จับตาสถานการณ์ในลิเบีย หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศจากการประท้วงของแรงงานและเกิดเหตุระเบิดท่อขนส่งน้ำมันดิบแถวเมือง Zawiya ส่งผลให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียต้องหยุดดำเนินการผลิตและประกาศเหตุสุดวิสัย(Force Majeure) สำหรับการส่งออกน้ำมันดิบ El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 70,000 บาร์เรลต่อวัน โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 978,000 บาร์เรลต่อวัน

ดัชนีและราคาที่สำคัญ

หมายเหตุ ปตท.-บางจาก ปรับเพิ่มราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินทุกชนิด 30 ส.ต./ลิตร ยกเว้น E85 คงเดิม ส่วนน้ำมันดีเซลปรับเพิ่ม 40 ส.ต./ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 61 ราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีก กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มี.ค. 2561 เวลา : 11:27:22

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:50 am