ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.โกลเบล็ก : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน รีบาวด์กรอบจำกัด (11/04/61)


 Market View :  รีบาวด์กรอบจำกัด

หุ้นแนะนำพิเศษ  : CPN
หุ้นมีข่าว  : THG SGP SCN PACE สื่อสาร
Technical  Insight : AAV  DELTA

  ภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับตัวลงช่วงเช้าก่อนฟื้นตัวต่อช่วงบ่าย ท่ามกลางตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นหลังความกังวลสงครามการค้าเริ่มผ่อนคลายอีกครั้ง กอปรกับราคาน้ำมันฟื้นตัว เป็นผลให้กลุ่ม ENERG และ BANK ยังคงหนุนตลาดต่อจากวานนี้ พร้อมกับ TRANS และ PROP ส่วน PETRO และ ICT หักล้างบางส่วน (กดดันโดยปัจจัยเฉพาะตัวจากมาตรการช่วยเหลือภาครัฐฯไม่ชัดเจน) โดยรวม SET Index ปิดที่ 1,760.95 จุด (+9.68 จุด) Volume 6.03 หมื่นลบ.โดย Foreign Net +499.16 ลบ.  TFEX Net +2,201 สัญญา ตราสารหนี้ -6,167.81 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

  • +ดาวโจนส์ปิดพุ่งหลังจากประธานาธิบดีจีนส่งสัญญาณความพร้อมในการเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าถึงตลาดจีนมากขึ้น และจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์
  • +น้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่าข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะคลี่คลายลง
  • +ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนก.พ.
  • +ดัชนี CPI จีนเดือนมี.ค.ปรับตัวขั้น 2.1% และ PPI เดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 3.1%
  • +/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 5.87 หมื่นล้านบาท ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าสู่ 31.19 บาท/USD

**วันนี้ ธปท.รายงานนโยบายการเงิน**
  ภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ได้รับแรงหนุนตลาดต่างประเทศและราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น  โดยยมีปัจจัยกดดันจากความไม่ชัดเจนเรื่องสงครามการค้าสหรัฐและจีน  แม้หลายฝ่ายจะเชื่อมั่นว่าทั้งคู่จะสามารถเจรจาตกลงกันได้ คาด  SET จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,740-1,762 จุด

กลยุทธ์การลงทุน : เก็งกำไรกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุน

  • -WORK BEC MONO คสช.ประกาศอุ้มทีวีดิจิทัล เตรียมออกคำสั่งพร้อมรายละเอียดใน 1 สัปดาห์ (ที่มา ทันหุ้น)
  • - PTTEP PTTGC IRPC ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสู่ 65.51 $/bbl
  • -สมาคมนักวิเคราะห์ฯ แนะลงทุน BBL-CPALL-CPN- PTT-PTTGC
  • - CENTEL ERWได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในเทศกาลสงกรานต์
  • - หุ้นปันผลเด่น BAFS CRD FTE GLOW KKP NYT SIS SPRC TISCO QH PDI PL AIT AP KIAT

หุ้นแนะนำพิเศษ
  ปี 61 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% มีปัจจัยขับเคลื่อนจากสาขาใหม่ที่เปิดในปี 60 (นครราชสีมาและมหาชัย) สาขาใหม่ที่เปิดในปี 61(ภูเก็ต2 สาขาใหม่ 1 แห่งและ I-City สาขาในตปท.สาขาแรกที่มาเลเซีย) รวมทั้งรายได้จากการโอนคอนโดฯ 3 แห่ง (ระยอง เชียงใหม่ ขอนแก่น)มูลค่ารวม 2.8 พันลบ.มียอดจอง 100% ซึ่งจะเริ่มโอนในเดือนเม.ย.  และอัตราเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นหลังปรับปรุงพื้นที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์แล้วเสร็จ  ฐานรายได้ที่สูงขึ้นจะช่วยชดเชยอัตรากำไรขั้นต้นรวมที่มีแนวโน้มลดลงจากการมีโครงการเพื่อขายที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าโครงการเพื่อเช่ามาผสม  
  Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 61 ราว 1.24 หมื่นลบ. +26% จากกำไรปกติ ในปี 60 9,893 ลบ. ซึ่งไม่รวมรายการพิเศษในการได้รับสินไหมทดแทน 3.5 พันล้านบาทและรายได้สุทธิจจากการแปลง CPNRF เป็น CPNREIT และการให้เช่าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช (บางส่วน) และโรงแรมฮิลตัน พัทยาจำนวน 175 ล้านบาท  เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อแผนงานในอนาคตที่หนุนศักยภาพในการเติบโตของรายได้และผลการดำเนินงาน สำหรับกำไร 1Q61 มีแนวโน้มเติบโตทั้ง QoQ และ YoY (1Q60 มีกำไร 2.8 พันลบ. 4Q60 มีกำไร 2.3 พันลบ.)

หุ้นมีข่าว  

  •  (-) SCN – CHO ศาลปกครองสั่งขสมก.จ่ายค่าเลิกสัญญาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีให้เบสท์ริน 1,159 ล้านบาท พร้อมสั่งระงับการทำสัญญาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกับ ช.ทวี ชั่วคราว เหตุมติบอร์ดน่าจะไม่ชอบด้วย ก.ม.ด้านผู้บริหารเบสท์รินเตรียมเสนอนายกฯหาทางออกเสนอเช่าะซื้อเพื่อประชาชนมีรถใช้ ขณะที่ ขสมก.ยันอุทธรณ์ทุกกรณี
  • กลุ่มโทรคมนาคม : กสทช.กล่าวว่าที่ประชุมวันนี้ (11 เม.ย. 61) วาระพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 45 MHz โดยจะเสนอยึดหลักเกณฑ์การประมูลเดิม คือการเปิดประมูล 3 ใบอนุญาต ใบอนุญาตขนาดใบละ 15 MHz อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 เม.ย.นี้ สนช.จะประชุมร่วมกันว่าจะโหวตเลือก กสทช.ชุดใหม่ เป็นผลให้ กสทช.อาจไม่ลงมติพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์การประมูลดังกล่าว เพื่อรอส่งมอบให้บอร์ด กสทช.ชุดใหม่พิจารณา ส่วนกำหนดการประมูลคาดจัดช่วงปลาย มิ.ย. 61 ล่วงหน้าก่อนที่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 16 ก.ย. 61 (ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)
  • ความเห็น ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดสำหรับการรับ หรือไม่รับหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800 MHz ซึ่งยังไม่สรุปจบที่เพียง การประชุมบอร์ด กสทช.ชุดรักษาการวันนี้ เนื่องจากแม้ผลคือไม่รับหลักเกณฑ์ แต่ยังต้องติดตามการโหวตของ สนช.ในวันที่ 19 เม.ย. 61 ซึ่งหาก สนช.ยังไม่พิจารณา จะกลายเป็นว่า กสทช.ชุดรักษาการจะต้องดำเนินการรับหลักเกณฑ์การประมูล เพื่อให้ไม่เข้าข่าย ความผิดตามมาตรา 157 คือ ไม่ยอกปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนหลักเกณฑ์การประมูลซึ่งยืนที่ 3 ใบ แม้เป็นผลลบต่อผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่มีความเสี่ยงด้านใบอนุญาตมากสุดอย่าง DTAC แต่เชื่อว่าด้านราคาหุ้นได้สะท้อนประเด็นดังกล่าวไปมากแล้ว โดยรวมจึงแนะนำให้ ติดตามมติ สนช.อย่างใกล้ชิด ว่าหากยังไม่มีการโหวตจะเป็นปัจจัยบวก ก่อนซื้อสะสม รออีกประเด็นบวกคือการเซ็นสัญญากับ TOT บนคลื่น 2300 MHz ช่วง 2Q61 - 3Q61 (Bloomberg Consensus 51.96 บาท)
  • ประเด็นบวก PACE และ SCB  :  บอร์ด PACE มีมติขายทรัพย์สินในโครงการมหานครมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาทให้กับบจ.คิงเพาเวอร์โดยให้บริษัทย่อยเข้าถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม ทรัพย์สินที่ขายประกอบด้วยที่ดิน โรงแรม อาคารจุดชมวิว อาคารรีเทลคิวบ์ ปฏิมากรรม ภาพวาด ใบอนุญาตต่าง ๆ รวมถึงสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการประกอบธุรกิจของ PP1 (โรงแรม) และ PP3 (อาคารจุดชมวิว และ อาคารรีเทลคิวบ์) ในโครงการมหานคร
  • (+) THG เข้าซื้อหุ้น 55-60% รพ.ธนราษฎร์ทุ่งสง 240 ลบ.พร้อมซื้อที่ดินย่านประชาอุทิศพัฒนาThonburi Senior Home
  • (+) SGP เผยโรงไฟฟ้าในเมียนมาขนาด 10 MW เริ่ม COD แล้วคาดทำรายได้เฉลี่ย 340 ลบ./ปี

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2561 เวลา : 10:17:02

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:14 pm