ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน คาดดัชนีปรับตัวขึ้นทดสอบ High (28/08/61)


 “ สหรัฐ-เม็กซิโกบรรลุข้อตกลง ” 

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้ปิดบวกที่ 1,717 จุด เพิ่มขึ้น 13.42 จุด (+0.79%) มูลค่าการซื้อขายหนาแน่นขึ้นเป็น 47,125 ล้านบาท โดยเป็นการปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกตอบรับ sentiment เชิงบวก FED ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นเป็นแรงหนุนต่อกลุ่มพลังงาน ทั้งนี้ Foreign เป็นขายสุทธิ 585 ล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 8,833 ล้านบาท และ Net Long TFEX 1,523 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : เรามีมุมมองเป็นบวก คาดดัชนีปรับตัวขึ้นทดสอบ High เดิมบริเวณ 1,725 - 1,730 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยได้ sentiment เชิงบวกสหรัฐ-เม็กซิโกบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) รวมถึง FED ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นต่อเนื่องหลังประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตในเดือนก.ค. มากกว่าข้อตกลงราว 9% และจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามกระแส Fund Flow ต่างชาติที่เป็นฝั่ง Net sell จะเป็นตัวถ่วงดัชนีในจังหวะที่ดีดตัวขึ้น ดังนั้นจึงเน้นการเข้าลงทุนแบบซื้อเก็งกำไร

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy
  กลุ่มพลังงาน (PTTEP, TOP, PTTGC ) ราคาน้ำมันยืนเหนือ 69 US/Barrel และค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  กลุ่มธนาคาร กำไรมีแนวโน้มเติบโตตาม GDP ที่ขยายตัวรวมถึงทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
  กลุ่มอาหาร (CPF, GFPT, TU) และอิเล็คทรอนิกส์ (HANA, KCE, SVI) คาดผลประกอบการ 3Q18 เติบโตจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง
  กลุ่มรับเหมา นิคม (STEC, AMATA, BEM ) ได้ประโยชน์จากกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจน รวมถึงการประมูลโครงการใหญ่ภาครัฐที่เร่งตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

หุ้นแนะนำวันนี้ : STEC (ปิด 22.6 ซื้อ/เป้า 25) ได้ผลบวกจากภาพการเมืองที่ชัดเจน และเก็งกำไรกระแสข่าวภาครัฐเปิดประมูลงานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดย STEC เป็นเต็ง 1 ที่มีโอกาสชนะการประมูล, AMATA (ปิด 20.4 ซื้อเก็งกำไร/ เป้า Consensus 26) เก็งกำไรภาครัฐจัดงาน Thailand Focus 29-31 ส.ค.คาดภาครัฐโปรโมตโครงการ EEC project เป็นบวกต่อ AMATA โดยตรง, CKP (ปิด 4.16 ซื้อ/เป้า สูงสุด Consensus 5 ) เก็งกำไรงบ 3Q18 โตก้าวกระโดด จากโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ในลาวเดินเครื่องเต็มกำลังผลิต ตามน้ำในเขื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

Top picks ปีนี้ : ADVANC, ANAN, BEM, BDMS, CHG, CPALL, IVL, MINT, MTC และ QH

KSS report วันนี้ : LH (ปิด 11.8 ลดเกรดเป็นถือ/เป้า 12.5), TKN (ปิด 15.6 ซื้อ/เป้าใหม่ 21.5 จาก 24.5), Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้ :            
  (+) สงครามการค้าในอเมริกาเหนือเริ่มผ่อนคลาย หลังสหรัฐบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับเม็กซิโก คาดสัปดาห์นี้การเจรจา สหรัฐกับแคนนาดา จะได้ข้อสรุปเดียวกัน : แม้สัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนจะผิดหวังต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนที่ไร้ข้อสรุป แต่สัปดาห์นี้เริ่มต้นได้ค่อนข้างดี เมื่อสหรัฐประกาศบรรลุข้อตกลงทวิภาคีทางการค้ากับเม็กซิโก ทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าความสำเร็จดังกล่าวจะปูทางให้การเจรจาระหว่างสหรัฐและแคนนาดาได้ข้อสรุปออกมาในทิศทางเดียวกันซึ่งจะทำให้ปัญหาสงครามการค้าที่ตึงเครียดในอเมริกาเหนือดูผ่อนคลายขึ้น และอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนชื่อข้อตกลง NAFTA ไปสู่ข้อตกลงที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากขึ้น ซึ่งตลาดหุ้นทั่วโลกต่างตอบรับในทางบวกโดยเฉพาะดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น แรงกว่า 259 จุด (+1%) ปิดที่ 26,050 จุด ขณะที่ Nasdaq เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 8,018 จุด เพิ่มขึ้น 71.92 จุด (+0.91%)
  (+) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง: งานภาครัฐเริ่มขยับคาดส่งผลดีต่อ Sentiment ของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและหุ้นที่เกี่ยวข้องในช่วงครึ่งปีหลัง Top pick (STEC, CK, SEAFCO/BEM) : โดยวันที่ 31 ส.ค.นี้ทาง รฟม.จะพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) Net Cost ให้เส้นทาง ตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทางรวม 39.6 กม. และสายสีส้มด้านตะวันตก ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่ารวม 1.3-1.4 แสนล้านบาท เบื้องต้น รฟม.คาดว่าจะสามารถเปิดร่าง TOR ได้ในปีนี้และเปิดประมูลในปีหน้า และที่สำคัญปีนี้จะมีการเปิดให้ยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนาบิน มูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะกำหนดให้ยื่นซองประมูลในช่วงเดือน พ.ย.และจะทราบผลผู้ชนะการประมูลในช่วงต้นปีหน้า นอกจากนี้ยังมีอีกรายโครงการที่รอดำเนินการ อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฏร์บูรณะ มูลค่า 1 แสนล้านบาท
  (+) Thailand Focus คาดภาครัฐโปรโมต โครงการ EEC และ โครงการลงทุนขนาดใหญ่ พร้อมเพิ่มความเชื่อมั่นถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า เป็นบวกต่อกลุ่ม นิคมฯ Top pick (AMATA) : ในวันที่ 29-31 ส.ค.นี้รัฐบาลและตลาดหลักทรัพย์จะจัดงาน Thailand Focus โดยมีหัวสำหรับงานในปีนี้ คือ The Future is Now ชูความโดดเด่น ของความน่าลงทุน ศักยภาพของบริษัทจดทะเบียน และการเติบโตในอนาคต โดยเราคาดว่ารัฐบาลจะใช้เวทีในการโปรโมตและสร้างความเข้าใจกับ EEC Project มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการลงทุนในอนาคต และที่สำคัญจะมีการชี้แจงเกี่ยวกับโรดแม็บการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้าช่วยเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ เป็นบวกต่อกลุ่ม นิคมฯ, กลุ่มรับเหมา และ กลุ่มธนาคาร


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2561 เวลา : 09:40:38

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:51 am